Đường dẫn truy cập

Phi thuyền săn sao chổi Stardust ngưng hoạt động


Phi thuyền không người lái Stardust
Phi thuyền không người lái Stardust

Một phi thuyền săn sao chổi sắp sửa được ngưng hoạt động.

Cơ quan không gian NASA Hoa Kỳ cho biết phi thuyền không người lái Stardust sẽ đốt hết tất cả những nhiên liệu còn lại hôm thứ Năm vào lúc 23 giờ quốc tế, và rồi máy chuyển tín hiệu sẽ tắt và phi thuyền sẽ được để tự trôi giạt.

Quản lý dự án, ông Tim Larson, cho biết ổ máy cuối cùng cho cháy nhắm mục đích xa hơn là làm rỗng bình nhiên liệu. Ông nói việc đó sẽ giúp các kỹ sư NASA biết bao nhiêu nhiên liệu còn lại trong bình.

NASA nói rằng việc này sẽ giúp họ tiên đoán chính xác hơn về các phi vụ trong tương lai – điều này quan trọng vì chưa có ai chế được một bình nhiên liệu đáng tin cậy cho một phi thuyền.

NASA tiên đoán lần đốt nhiên liệu cuối cùng sẽ kéo dài khoảng từ 2 tới 10 phút, tuy nhiên nó sẽ tiếp tục cháy trong các động cơ 45 phút. Stardust sẽ truyền thông tin về việc sử dụng nhiên liệu của nó khi vụ cháy xảy ra.

Kể từ khi được phóng đi năm vào tháng Hai năm 1999, Stardust đã du hành hơn 5,5 tỉ kilomet. Phi tuyền đã bay qua một thiên thạch, hai sao chổi, và đã chuyển những mảnh của sao chổi về Trái đất trong một ống mẫu.

VOA Express

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

XS
SM
MD
LG