Đường dẫn truy cập

Phi thuyền Messenger thực hiện chuyến bay lịch sử


Mô hình phi thuyền Messenger trong quỹ đạo
Mô hình phi thuyền Messenger trong quỹ đạo

Cơ quan không gian Hoa Kỳ đã thành công trong việc đưa phi thuyền không người lái Messenger vào quỹ đạo Sao Thủy hồi sáng thứ Sáu khiến nó trở thành phi thuyền không gian đầu tiên bay quanh hành tinh phía trong nhất của Thái Dương Hệ.

Kỹ sư thuộc cơ quan NASA đã bắn những rockets của phi thuyền Messenger khoảng 15 phút để giảm bớt tốc độ của phi thuyền thám hiểm này khiến nó rơi vào trường trọng lực của Sao Thủy.

Thao tác này sử dụng khoảng 1/3 số nhiên liệu còn lại của phi thuyền nhưng đã đưa phi thuyền Messenger vào một quỹ đạo rộng, có hình bầu dục.

Cuộc gặp gỡ lịch sử với Sao Thủy này là cao điểm của chuyến bay một chiều dài 7,9 tỉ kilomét trong vòng sáu năm rưỡi, qua Thái Dương Hệ phía trong.

Messenger hy vọng sẽ tiếp tục bay quanh Sao Thủy ít nhất một năm trước khi các chuyên viên kiểm soát dưới đất cho phép phi thuyền thăm dò nhỏ bé này rơi qua khí quyển mỏng manh của hành tinh này xuống mặt Sao Thủy.

NASA cho biết giai đoạn thăm dò khoa học chính của phi vụ này sẽ bắt đầu vào thứ Hai, mùng 4 tháng Tư, sau khi những kỹ sư xét nghiệm toàn bộ các hệ thống và các thiết bị khoa học.

Các nhà điều hành phi vụ cho biết Messenger sẽ sử dụng các thiết bị và máy thâu hình kỹ thuật cao để thâu thập những dữ liệu quan trọng về Sao Thủy, có thể sẽ giúp giải quyết được một số điều kỳ bí bao quanh hành tinh nhỏ bé này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG