Đường dẫn truy cập

NASA vẫn thắc mắc một vụ nổ trong vũ trụ


NASA vẫn thắc mắc một vụ nổ trong vũ trụ
NASA vẫn thắc mắc một vụ nổ trong vũ trụ

Cơ quan Hàng không và Không gian NASA Hoa Kỳ đang tìm hiểu cẩn thận hậu quả bất thường của một vụ nổ cách trái đất 3,8 tỉ năm ánh sáng cho đến bây giờ vẫn phát ra các tia năng lượng cao, kéo dài hơn mức trông đợi.

NASA nói rằng vụ nổ này khác thường bởi lẽ tia-X giống như khói phản lực, chứng tỏ có một ngôi sao to lớn bị hủy, đã kéo dài trong nhiều ngày, thay vì nhiều tiếng đồng hồ như những lần trước đây.

Điều làm các nhà khoa học của NASA ngạc nhiên hơn nữa, thay vì biến mất từ từ, tia-X vẫn cứ chập chờn từ ngày 3 tháng Tư tới giờ, và độ sáng của nó gấp 5 lần độ sáng của những vụ nổ trước đây.

NASA nói rằng độ sáng này, và sự thay đổi của những lần tia-X chớp sáng, là hiện tượng lạ lùng nhất từ trước đến nay thuộc về loại này.

NASA đã giữ cho viễn vọng kính Hubble chú ý vào cảnh này để tìm cách xác định xem mức sáng cốt lõi của giải thiên hà có gì thay đổi hay không.

Các nhà thiên văn đồn đoán là vụ nổ và tia X phát ra rất có thể là kết quả của một ngôi sao bị tách ra làm nhiều mảnh và bị các lực hút rất mạnh của một lỗ đen khổng lồ nuốt mất, và lỗ đen này nằm tại trung tâm của một ngân hà thật xa.

Các lỗ đen như vậy thường có khối lượng to gấp triệu lần mặt trăng, có thể tìm thấy tại trung tâm của các giải ngân hà, trong đó có giải ngân hà của loài người.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG