Đường dẫn truy cập

Năng lượng gió và mặt trời hỗ trợ nông dân và các hộ gia đình nhỏ


Những tấm năng lượng mặt trời ở Atacama, Chile. Hình minh họa.
Những tấm năng lượng mặt trời ở Atacama, Chile. Hình minh họa.

Thu hoạch năng lượng từ gió và mặt trời trên quy mô lớn là nguồn thu lợi nhuận, nhưng đòi hỏi vốn đầu tư ban đầu rất lớn. Tuy nhiên, cũng có thể thực hành công nghệ mới này theo ngân sách, mang lại những khoản tiết kiệm đáng kể.

Dẫn thủy nhập điền có thể là vấn đề đau đầu đối với các nhà nông quy mô nhỏ ở Châu Phi.

Trong mùa khô họ phải dựa vào các con sông gần đó, giếng đào hoặc giếng khoan, cũng như các máy bơm chạy bằng dầu diesel rất tốn kém.

Ông Peter Mathenge, một nông dân ở Kenya, cho biết: "Mỗi tháng chúng tôi tốn khoảng 300 đôla, đúng ra là hơn 300 đôla, để mua dầu diesel."

Giá thành của các tấm năng lượng mặt trời không ngừng hạ, người nông dân giờ đây có thể mua các bộ dụng cụ dẫn thủy nhập điền đơn giản, giảm bớt những chi phí.

Ông Mathenge cho biết: "Với bộ dụng cụ năng lượng mặt trời cho thủy lợi nông nghiệp, chúng tôi sử dụng ánh nắng mặt trời, tận dụng ánh nắng mặt trời. Ngoài ra, chúng tôi không còn cần dùng tới 3 nhân viên để tưới tiêu nữa, giảm xuống còn 1 người thôi, bớt được khoảng 30% chi phí lao động."

Trong ngày, cái bơm điện chạy bằng năng lượng mặt trời bơm nước đầy một bể nước cao, không cần bình ắc quy. Khi mặt trời lặn, nắp van mở ra để dẫn nước tưới ruộng.

Nông gia Mathenge cho biết thu hoạch ớt của ông gần như tăng gấp đôi.

Trong khi đó tại Ấn Độ, nơi ¼ các hộ gia đình chưa có được nguồn cung cấp điện đều đặn hoặc hoàn toàn chưa có điện, các gia đình giờ đây có thể cài đặt một tua-bin gió giá cả phải chăng.

Ông Arun George, CEO của công ty Sáng kiến Avant Garde, cho biết: "Điện năng một tua-bin gió sản xuất trong tuổi thọ khoảng 20 năm hoạt động sẽ là nguồn điện miễn phí cho họ."

Các tua-bin gió tạo ra từ 3 đến 5 kWh mỗi ngày, đủ cung ứng cho nhu cầu điện trung bình của một hộ gia đình tại Ấn.

Tổng công suất điện gió được lắp đặt ở Ấn đứng hàng thứ tư trên thế giới, sau Trung Quốc, Mỹ, và Đức, nhưng do cơ sở hạ tầng điện của Ấn lỗi thời nên tình trạng mất điện xảy ra thường xuyên. Các tua-bin gió kiểu này có thể thắp sáng điện cho người dân Ấn.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG