Đường dẫn truy cập

Máy bay dùng năng lượng mặt trời đáp an toàn ở Oklahoma


Máy bay dùng năng lượng mặt trời Solar Plane 2 đáp xuống bang Arizona ngày 2/5/2016.
Máy bay dùng năng lượng mặt trời Solar Plane 2 đáp xuống bang Arizona ngày 2/5/2016.

Chiếc máy bay Solar Impulse 2 dùng năng lượng mặt trời đã hoàn tất chặng cuối cùng của cuộc hành trình vòng quanh thế giới và đáp xuống một địa điểm của bang Oklahoma miền trung nam Hoa Kỳ đêm 12/5.

Chiếc Solar Impulse 2 hạ cánh an toàn đêm thứ Năm sau khi cất cánh trước đó trong ngày từ bang Arizona miền tây, chặng thứ 11 của chuyến bay.

Tốc độ của chuyến bay là 45 km/giờ. Tốc độ này có thể tăng gấp đôi vào ban ngày, khi ánh sáng mặt trời mạnh nhất.

Thời tiết xấu ở Oklahoma vào đầu tuần này, với mưa lớn và một cơn lốc xoáy gây chết người. Thống đốc Mary Fallin đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp tại 15 quận hạt sau khi các cơn lốc xoáy làm hai người thiệt mạng và gây thiệt hại nặng nề tại tiểu bang này.

Solar Impulse 2 đã tránh được thời tiết xấu hôm thứ Năm, nhưng có phần chắc sẽ không hoạt động vài ngày cho đến khi trời tốt hơn.

Sau Oklahoma, máy bay dự trù sẽ ghé một chặng nữa ở Hoa Kỳ trước khi vượt Đại Tây Dương bay đi châu Âu hay Bắc Phi, theo trang web ghi nhận cuộc hành trình.

Mục tiêu cuối cùng của máy bay là trở lại Abu Dhabi thuộc Tiểu vương quốc Ả Rập Thống Nhất, nơi cuộc hành trình khởi đầu hồi tháng 3 năm 2015. Dọc đường, máy bay cũng đã ghé qua Oman, Myanmar, Trung Quốc và Nhật Bản.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG