Đường dẫn truy cập

Nancy Pelosi được bầu làm Chủ tịch Hạ viện Mỹ


Bà Nancy Pelosi là người phụ nữ duy nhất từng nắm giữ chức vụ Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ.
Bà Nancy Pelosi là người phụ nữ duy nhất từng nắm giữ chức vụ Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ.

Bà Nancy Pelosi, thành viên đảng Dân chủ, ngày 3/1 được bầu làm tân Chủ tịch Hạ viện Mỹ trong lúc đảng Dân chủ nắm quyền kiểm soát đa số ở Hạ viện sau cuộc bầu cử giữa kỳ hồi tháng 11.

Đây là lần thứ nhì bà Pelosi nắm giữ vị trí này sau nhiệm kỳ từ 2007 đến 2011. Bà cũng là người phụ nữ đầu tiên làm Chủ tịch Hạ viện Mỹ.

Bà được 220 phiếu trong khi đối thủ bên đảng Cộng hòa, dân biểu Kevin McCarthy, được 192 phiếu trong Hạ viện gồm 435 thành viên, theo Reuters.

Vào Hạ viện từ năm 1987, sự nghiệp chính trị của bà từng bị đánh giá thấp, nhưng bằng việc giành lại thế đa số của đảng Dân chủ và tích lũy số phiếu cho chức Chủ tịch Hạ viện, bà Pelosi đã chứng minh cho những người chống đối thấy họ đã sai.

“Không ai trong chúng ta là người thiết yếu, không ai thay thế được”, bà Pelosi nói với AP về chiến dịch tranh cử hồi năm ngoái, “nhưng tôi biết tôi làm rất tốt công việc của tôi”.

Khi chính thức nhận chức vụ lần này, bà Pelosi sẽ thừa nhận thời đại mới trong đó chính phủ bị chia rẽ bằng cam kết sẽ “vượt qua hố chia rẽ trong Quốc hội và trong quốc gia vĩ đại này”, AP dẫn lời trong bài phát biểu soạn trước của bà Pelosi.

Khi duyệt qua các ưu tiên của đảng Dân chủ, bà đề cập đến việc giảm chi phí chăm sóc sức khỏe, đầu tư vào cơ sở hạ tầng xanh và “khôi phục lại sự trung thực” trong chính phủ Mỹ.

Vẫn theo AP, bà Pelosi được xem là một trong số ít các lãnh đạo trong Quốc hội có thể hiểu được ông Trump. Cả hai đều xuất thân từ các gia đình nổi tiếng và giờ đang sắp sửa phải điều đình thương lượng với nhau. Ông Trump đánh giá cao những nhân vật có cá tính mạnh, và có lẽ trong một dấu hiệu thể hiện sự tôn trọng dành cho bà, Pelosi là một trong số ít các lãnh đạo Quốc hội ở Washington không bị ông Trump đặt cho một ‘biệt danh’.

Hơn nữa ở tuổi 78, bà hứa sẽ phục vụ không quá 4 năm nữa trong vai trò lãnh đạo, và sẽ nhường bước cho thế hệ tiếp theo.

VOA Express

XS
SM
MD
LG