Đường dẫn truy cập

Nancy Pelosi tiến gần hơn tới chức chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ


Lãnh đạo Thiểu số Hạ viện Nancy Pelosi giành được đề cử của Khối Dân chủ để trở thành chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ trong cuộc biểu quyết vào tháng 1 năm sau, tại Điện Capitol ở Washington, ngày 28 tháng 11, 2018.
Lãnh đạo Thiểu số Hạ viện Nancy Pelosi giành được đề cử của Khối Dân chủ để trở thành chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ trong cuộc biểu quyết vào tháng 1 năm sau, tại Điện Capitol ở Washington, ngày 28 tháng 11, 2018.

Nancy Pelosi đã được đề cử bởi các nghị sĩ đồng đảng Dân chủ của bà hôm thứ Tư để trở thành chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ, nhưng bà có thể đối diện với thách thức lớn từ chính những nghị sĩ trong đảng của bà trong cuộc biểu quyết chính thức vào tháng 1.

Bà Pelosi, người làm nên lịch sử khi trở thành người phụ nữ đầu tiên giữ chức vụ này từ năm 2007 đến năm 2011, giành được đề cử của phe Dân chủ với tỉ lệ biểu quyết 203-32. Bà sẽ cạnh tranh với một ứng cử viên Đảng Cộng hòa vào đầu tháng 1 khi toàn thể Hạ viện biểu quyết.

Bà sẽ cần khoảng 218 biểu quyết thuận để giành chức vụ này khi phe Dân chủ nắm quyền kiểm soát Hạ viện vào tháng 1 sau khi họ giành ghế từ phe Cộng hòa trong cuộc bầu cử Quốc hội vào ngày 6 tháng 11. Bà Pelosi đang cố tái lập một thành tích hiếm hoi là trở thành chủ tịch Hạ viện cho một nhiệm kì nữa không liên tục.

Một nhóm nhỏ trong phe Dân chủ phản đối bà Pelosi, một dân biểu 78 tuổi chủ trương tự do đại diện khu vực thành phố San Francisco, lập luận rằng đảng cần giới lãnh đạo mới, trẻ hơn, nhưng nhóm chống đối bà đã không thể đưa ra một đối thủ để thách thức bà.

Trong vài tuần tới, bà Pelosi sẽ cố gắng thuyết phục đủ một số lượng người chống đối quay sang ủng hộ bà để xác lập chiến thắng vào tháng 1. Hôm thứ Tư, bà đạt tiến bộ khi giành được sự ủng hộ của một nhóm nhỏ các nghị sĩ Dân chủ lập trường trung dung thuộc khối “Problem Solvers” (Những người Giải quyết Vấn đề) bằng việc đồng ý hậu thuẫn những cải cách trong cách thức mà Hạ viện hoạt động.

Phe Cộng hòa, những người mà vào năm sau sẽ là thiểu số trong Hạ viện lần đầu tiên sau tám năm, dự kiến sẽ biểu quyết chống lại bất kì ứng cử viên Dân chủ nào làm chủ tịch Hạ viện.

VOA Express

XS
SM
MD
LG