Đường dẫn truy cập

Tổng giám mục Tutu không được mời tham dự tang lễ ông Mandela


Tổng giám mục đã về hưu của Nam Phi Desmond Tutu.
Tổng giám mục đã về hưu của Nam Phi Desmond Tutu.
Tổng Giám mục đã về hưu của Nam Phi Desmond Tutu nói ông không được mời tham dự lễ quốc táng người bạn thân của ông, Khôi nguyên giải Nobel Hòa bình Nelson Mandela.

Trong một tuyên bố ngày thứ Bảy, ông Tutu nói ông hân hạnh được tham dự buổi lễ và nói “lời từ biệt cuối cùng” đối với người ông “thương mến và trân quý.”Tuy nhiên ông cho biết thêm là ông sẽ “không tôn kính” nếu “không được mời mà tham dự buổi lễ được xem như là lễ an táng riêng tư của gia đình.”

Có ít nhất 5.000 người gồm cả Thái tử Charles, các vị nguyên thủ quốc gia và những nhân vật nổi tiếng khác tham dự tang lễ ông Mandela tại Qunu, quê nhà của ông vào ngày Chủ Nhật.

Việc không mời này được một số người xem như là một sự sỉ nhục đối với nhà lãnh đạo tôn giáo, thường lên tiếng chỉ trích đảng Đại hội Dân tộc Phi hiện đang cầm quyền. Tuy nhiên chính phủ bác bỏ việc ông Tutu bị làm mất mặt.

Bà Phumla Williams, một phát ngôn viên của chính phủ Nam Phi nói nếu ông Tutu muốn tham dự tang lễ, ông phải gọi. Tuyên bố của nữ phát ngôn viên chính phủ được Hiệp hội Báo chí Nam Phi SAPA loan báo.

Theo SAPA, phát ngôn viên chính phủ cũng nói nếu ông Tutu gọi đến, ông sẽ được chấp thuận. Bà cho biết thêm là “Không có ác ý trong việc này.”

Con gái của ông Tutu hôm thứ Bảy nói vị Tổng giám mục sẽ không tham dự vì ông không được xem như một người trong hàng giáo phẩm cho buổi lễ này.

Các nhân viên của ông Tutu cũng nói ông hủy bỏ một chuyến bay đến vùng Qunu sau khi không thấy có chỉ dấu nào là tên của ông có trong danh sách khách mời.

Ông Tutu và ông Mandela có những mối quan hệ nồng ấm. Cựu Tổng thống Nam Phi bổ nhiệm Tổng giám mục Tutu đứng đầu Ủy ban Sự thật và Hoà giải sau thời kỳ apartheid.

Trong những năm gần đây, ông Tutu cáo buộc Đại hội Dân tộc Phi quản lý yếu kém. Ông cũng bị bỏ ra ngoài chương trình chính thức lễ truy điệu ông Mandela ngày thứ Ba vừa qua. Tuy nhiê, ông được mời lên khán đài phát biểu trước khi lễ truy điệu chấm dứt.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG