Đường dẫn truy cập

Nam Phi chế tạo vaccine mRNA dùng dữ liệu của Moderna


Vaccine Moderna
Vaccine Moderna

Công ty Afrigen Biologics của Nam Phi dùng chuỗi gen đã được công bố công khai từ vaccine mRNA của Moderna để chế tạo một phiên bản vaccine riêng của mình. Vaccine này sẽ được thử nghiệm trên người trước cuối năm nay, giám đốc điều hành hàng đầu của Afrigen loan báo ngày 3/2.

Vaccine này sẽ trở thành vaccine đầu tiên được bào chế dựa trên một vaccine được sử dụng rộng rãi mà không cần sự hỗ trợ hay chấp thuận của nhà phát triển vaccine. Đây cũng sẽ là vaccine mRNA đầu tiên được thiết kế, phát triển và sản xuất trên quy mô phòng thí nghiệm tại lục địa châu Phi.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) năm ngoái đã chọn ra một nhóm, trong đó có Afrigen, trong dự án thí điểm giúp các nước thu nhập thấp và trung bình biết cách làm vaccine COVID, sau khi Pfizer/BioNTech và Moderna từ chối yêu cầu của WHO về chia sẻ công nghệ và kinh nghiệm.

WHO và các đối tác hy vọng trung tâm chuyển giao công nghệ của họ sẽ giúp giải quyết nạn bất bình đẳng vaccine giữa các nước giàu và các nước nghèo. Gần 99% các vaccine ngừa bệnh tại châu Phi là hàng nhập khẩu.

Trong đại dịch, các nước giàu đã tích trữ hầu hết các nguồn cung cấp vaccine trên thế giới.

Biovac, công ty sản xuất vaccine ở Nam Phi do nhà nước làm chủ một phần, sẽ là công ty đầu tiên nhận được công nghệ sản xuất từ trung tâm vừa kể. Afrigen cũng đồng ý giúp huấn luyện các công ty tại Argentina và Brazil.

Dưới áp lực sản xuất thuốc tại các nước có thu nhập thấp, Moderna và BioNTech đã loan báo kế hoạch xây dựng nhiều nhà máy vaccine mRNA tại châu Phi, nhưng sản xuất vẫn còn là một con đường dài.

“Chúng tôi không sao chép Moderna, chúng tôi phát triển tiến trình riêng của mình vì Moderna không trao cho chúng tôi bất kỳ công nghệ nào,” ông Petro Terblanche, giám đốc điều hành của Afrigen nói với Reuters.

“Chúng tôi bắt đầu với chuỗi gen của Moderna vì cảm thấy đó là chất liệu tốt nhất để bắt đầu. Tuy nhiên đây không phải là vaccine của Moderna, mà là vaccine mRNA của Afrigen,” ông Terblanche nhấn mạnh.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG