Đường dẫn truy cập

Ấn Ðộ đề nghị mở lại đàm phán với Pakistan


Ấn Ðộ đề nghị mở lại đàm phán với Pakistan
Ấn Ðộ đề nghị mở lại đàm phán với Pakistan

Việc Ấn Độ đề nghị mở lại cuộc đàm phán cấp cao với Pakistan đã làm tăng mối hy vọng về việc giảm căng giữa hai nước kình địch trong vùng Nam Á. Từ New Dehli, thông tín viên Anjana Parischa của đài VOA tường thuật rằng quan hệ giữa Ấn Độ và Pakistan đã bị căng thẳng sau khi xảy ra vụ tấn công khủng bố gây nhiều chết chóc ở thủ đô tài chánh Mumbai của Ấn Độ hồi năm 2008.

Một viên chức của bộ ngoại giao Ấn Độ hôm nay nói rằng nước ông muốn tham gia cuộc đối thoại với Pakistan với một tinh thần cởi mở và tích cực.

Ấn Độ đã mời Thứ trưởng ngoại giao Pakistan đến New Dehli để tham gia những cuộc thảo luận mở ngỏ, bàn về tất cả mọi vấn đề, kể cả vấn đề chống khủng bố.

Pakistan gọi lời mời này là một hành động tích cực. Hai nước dự kiến sẽ đúc kết nghị trình thảo luận và ấn định ngày giờ hộïi nghị trong vòng vài ngày sắp tới.

Đề nghị tiến hành cuộc họp cấp cao đánh dấu hành động cụ thể đầu tiên của Ấn Độ để bình thường hóa mối quan hệ song phương kể từ khi xảy ra vụ tấn công bằng bom gây nhiều chết chóc ở Mumbai cách nay hơn 1 năm.

New Dehli nói rằng thủ phạm của vụ này là những phần tử hiếu chiến có căn cứ ở Pakistan và đã tạm ngưng cuộc đối thoại hòa bình với Islamabad. Ấn Độ nhất mực nói rằng họ sẽ không mở lại hoà đàm cho tới khi nào Pakistan có hành động chống lại những phần tử khủng bố.

Tuy nhiên, hồi đầu tuần này, thứ trưởng ngoại giao Ấn Độ SM Krishna đã tỏ dấu cho thấy một sự mềm mỏng trong lập trường của New Dehli khi ông nói rằng một số bước tiến mà Pakistan đã thực hiện để điều tra những vụ tấn công có thể hữu ích cho việc phục hồi các mối quan hệ.

Một nhà phân tích ngoại giao ở New Dehli, ông Amitabh Mattoo, cho biết rằng quyết định đàm phán đã được loan báo vì Ấn Độ nhận thức được rằng đàm phán với Pakistan là cách duy nhất để tiến tới:

Ông Mattoo nói: "Không có lựa chọn nào khác hơn là phải chủ động giao tiếp với giới lãnh đạo Pakistan. Tôi nghĩ rằng đây là sự nhận thức và thừa nhận rằng có những giới hạn cho những kết quả của hoạt động ngoại giao có tính chất cưỡng ép hoặc từ chối thảo luận, và bây giờ đã tới những giới hạn đó. Giờ đây chính là lúc để tiến hành những cuộc thảo luận có thực hất hơn và hy vọng là những cuộc thảo luận sẽ mang lại một số thành quả tích cực hơn."

Trong vài tháng qua, Ấn Độ đã bắt đầu gặp phải áp lực quốc tế đòi họ mở lại cuộc đối thoại với Pakistan. Hoa kỳ hy vọng rằng việc giảm thiểu căng thẳng giữa hai lân bang có vũ khí hạt nhân này sẽ cho phép Islamabad có thể tập trung nỗ lực vào việc chiến đấu chống phe Taliban ở Afghanistan.

Cuộc đối thoại hòa bình bắt đầu vào năm 2004 đã cải thiện các mối quan hệ giữa Ấn Độ và Pakistan. Nhưng việc giải quyết các mối tranh chấp đạt được tiến bộ vô cùng chậm chạp, phần lớn là vị sự nghi kị lâu đời giữa hai nước.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG