Đường dẫn truy cập

Ấn Ðộ đi đúng hướng trên con đường phục hồi kinh tế


Kinh tế Ấn Ðộ dự kiến sẽ tăng trưởng với tỷ lệ 7,2% trong năm nay. Theo tường thuật của thông tín viên VOA Anjana Pasricha, dự báo mới nhất cho thấy nền kinh tế lớn thư ba trên thế giới này đang đi đúng hướng trên con đường phục hồi kinh tế.

Các ước tính của chính phủ Ấn Ðộ công bố hôm nay cho thấy tăng trưởng mạnh trong khu vực công nghiệp và dịch vụ giúp cho nền kinh tế tăng trưởng trở lại sau khi bị trì trệ vì cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu.

Dự báo mức tăng trưởng 7,2% cho tài khóa chấm dứt vào tháng 3 được đưa ra giữa lúc mọi người ngày càng lạc quan hơn ở Ấn Ðộ.

Giới tiêu thụ đã trở lại các thương xá, và số xe và điện thoại di động bán ra đã tăng nhanh trong mấy tháng vừa qua. Nhiều công ty đang ghi nhận mức lời tốt và mướn thêm nhân viên. Các kinh tế gia cho rằng sự phục hồi kinh tế của Ấn Ðộ phần lớn là nhờ mức tiêu thụ cao trong nước với dân số trên 1 tỷ người.

Bộ trưởng Tài chính Ashok Chawla cho biết ngay trong khu vực nông nghiệp, là khu vực đã bị co cụm sau khi nhiều khu vực rộng lớn bị hạn hán hồi năm ngoái, cũng có thề sẽ hồi phục nhờ thu hoạch mùa đông tốt của các nông gia.

Ông Chawla nói: “Chúng tôi hy vọng sự phục hồi trong quý bốn còn tốt hơn nữa, và nhìn chung nông nghiệp sẽ không bị lâm vào tình trạng hụt hẫng như ta tưởng lúc đầu.”

Tuy chỉ góp phần tương đối nhỏ vào tổng sản phẩm quốc dân, nông nghiệp vẩn là mối quan tâm chính bởi vì 2/3 dân số lệ thuộc vào nông nghiệp để sinh sống.

Tuy nhiên, các kinh tế gia cho rằng vẫn còn những bất định trước mắt. Sản lượng nông nghiệp thấp trong năm ngoái đã gây ra tình trạng lạm phát cao và đẩy giá thực phẩm tăng vọt. Sự kiện này lại gây áp lực buộc chính phủ phải giảm bớt các biện pháp kích hoạt đã bơm nhiều tỷ đôla vào nền kinh tế và giúp đem lại sự phục hồi.

Một giới chức cấp cao thuộc Ủy ban Kế hoạch, ông Montek Singh Ahluwalia, nói rằng chính phủ sẽ phải cứu xét chính sách tiền tệ vào lúc nền kinh tế vững mạnh hơn.

Ông Ahluwalia nói: “Tôi vẫn quan niệm rằng nếu như nền kinh tế trở lại con đường tăng trưởng trên mức 7%, như tình trạng hiện nay, thì ta phải nói rằng các biện pháp kích hoạt đã đạt được hiệu quả và ta phải bắt đầu giảm bớt.”

Các thị trường chứng khoán và khu vực tư nhân vẩn lo ngại nếu chính phủ có hành động như thế, và hy vọng nó sẽ không gây trở ngại cho sự phục hồi đang diễn ra.

Tuy nhiên, các ước tính của chính phủ Ấn Ðộ về sự trở lại con đường tăng trưởng cao được sự hậu thuẫn của các tổ chức quốc tế như Ngân hàng Thế giới chẳng hạn.

Trong một báo cáo tháng trước, Ngân hàng nói rằng sự khôi phục kinh tế của Ấn Ðộ vẫn bền bỉ bất chấp sự phục hồi chậm chạp của nền kinh tế hoàn cầu chậm chạp.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG