Đường dẫn truy cập

Nông dân Ấn Độ biểu tình, xung đột với cảnh sát, cắm cờ tại Pháo đài Đỏ


Nông dân Ấn phá rào chắn và tiến vào cắm cờ trên Pháo đài Đỏ ở thủ đô New Delhi vào ngày 26/1/2021.
Nông dân Ấn phá rào chắn và tiến vào cắm cờ trên Pháo đài Đỏ ở thủ đô New Delhi vào ngày 26/1/2021.

Hàng ngàn nông dân Ấn Độ phản đối việc cải cách nông nghiệp hôm 26/1 đã phá rào chắn để vào khu vực phức hợp Pháo đài Đỏ lịch sử ở thủ đô New Delhi và cắm cờ tại đây sau khi đụng độ với những cảnh sát đã bắn hơi cay để phân tán họ, theo Reuters.

Những người nông dân tức giận về điều luật mà họ cho rằng đã giúp cho các nhà thu mua lớn, tư nhân trên phần thiệt về phía người sản xuất, nên đã cắm trại bên ngoài thủ đô New Delhi trong gần hai tháng qua, đề ra một trong những thách thức lớn nhất đối với Thủ tướng Narendra Modi kể từ khi ông lên nắm quyền vào năm 2014.

Reuters dẫn lời một nhân chứng tên Vishu Arora cho biết có một thi thể của người biểu tình nằm trên đường phố trung tâm Delhi sau khi chiếc máy cày mà ông này điều khiển bị lật trong vụ đụng độ.

“Ông ấy chết ngay tại đó”, nhân chứng Arora cho biết thêm.

Một nhân chứng khác của Reuters cũng chứng kiến ít nhất 5 cảnh sát và 3 người biểu tình bị thương tại Pháo đài Đỏ, nơi Thủ tướng Modi có bài phát biểu hằng năm tại đây. Một số trong những người leo lên tường pháo đào đã mang theo các thanh kiếm, áp đảo những cảnh sát đang cố gắng ngăn cản họ tiến vào.

Theo nhà cung cấp dịch vụ di động Vodafone Idea, chính phủ Ấn Độ đã ra lệnh chặn các dịch vụ internet ở một số khu vực của thủ đô nhằm ngăn chặn tình trạng bất ổn hơn nữa.

MẤT KIỂM SOÁT

Hàng chục ngàn nông dân để râu và đội khăn xếp, mặc nhiều lớp áo để chống chọi với cái lạnh mùa đông, bắt đầu một ngày với đoàn xe máy cày được trang trí cờ Ấn Độ và cờ công đoàn dọc theo đi dọc theo các vùng ven của thành phố.

Tuy nhiên, hàng trăm người biểu tình đã nhanh chóng tách khỏi các tuyến đường quy định trước, và hướng đến trung tâm thành phố, nơi chính phủ đang tổ chức cuộc diễu hành “Ngày Cộng hòa” hàng năm với quân đội và khí tài vào sáng 26/1.

“Ông Modi giờ sẽ nghe thấy chúng tôi, ông ấy giờ sẽ phải nghe thấy chúng tôi”, Reuters dẫn lời ông Sukhdev Singh, 55 tuổi, một nông dân từ bang Punjab, miền bắc Ấn Độ, nằm trong số hàng trăm người biểu tình đã tách ra khỏi các tuyến đường được quy định để biểu tình.

Từ phía bắc thành phố, họ đi đến các tòa nhà chính phủ ở trung tâm. Họ điều động cần cẩu và dùng dây thừng để phá bỏ các rào chắn, buộc các cảnh sát chống bạo động phải nhường đường, các nhân chứng của Reuters cho biết.

Nhóm thứ hai lái máy cày đến một nút giao thông trọng điểm ở trung tâm và cũng phá các rào chắn sau khi đụng độ với cảnh sát.

Trong một tuyên bố, cảnh sát Delhi cáo buộc những người tách khỏi các tuyến đường đã được quy định là “bạo lực và phá hoại”.

Người tổ chức cuộc biểu tình Samyukt Kisan Morcha nói rằng các nhóm đã tách khỏi lộ trình quy định không đại diện cho đa số nông dân.

“Chúng tôi cũng lên án và lấy làm tiếc về những sự việc không mong muốn và không thể chấp nhận được đã diễn ra hôm nay và chúng tôi không liên quan đến những người đã gây ra những hành vi như vậy”, nhóm công đoàn nông trại cho biết trong một tuyên bố.

Amarinder Singh, thủ hiến bang Punjab, nơi có nhiều người biểu tình, gọi các cuộc đụng độ là “gây sốc”.

“Bạo lực gây ra bởi một số phần tử là không thể chấp nhận được”, ông Amarinder Singh nói trên trang Twitter. “Điều đó sẽ phá bỏ thiện chí của những người nông dân biểu tình một cách ôn hòa”.

ÁP LỰC NÔNG DÂN

Ấn Độ có khoảng một nửa dân trong số 1,3 tỷ người làm nông nghiệp. Tình trạng bất ổn tồn tại trong số ước tính khoảng 150 triệu nông dân có đất khiến cho chính phủ Ấn lo ngại.

Chín vòng đàm phán với các liên đoàn nông dân đã không thể chấm dứt các cuộc biểu tình, vì các nhà lãnh đạo nông trại đã từ chối đề nghị của chính phủ về việc trì hoãn luật trong 18 tháng. Thay vào đó, họ thúc đẩy bãi bỏ luật.

Ambar Kumar Ghosh, một nhà phân tích của Tổ chức nghiên cứu ORF, cho biết: “Các tổ chức trang trại có quyền lực rất lớn”.

“Họ có đủ nguồn lực để huy động sự ủng hộ và để tiếp tục cuộc biểu tình trong một thời gian dài. Họ cũng đã rất thành công trong việc giữ cho cuộc biểu tình thực sự tập trung ”.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG