Đường dẫn truy cập

Bạo loạn ở Portland: ‘Hy vọng chính quyền mạnh tay hơn’


Người biểu tình đập phá trụ sở Đảng Dân chủ ở Portland, Oregon hôm 20/1
Người biểu tình đập phá trụ sở Đảng Dân chủ ở Portland, Oregon hôm 20/1

Cuộc biểu tình dẫn đến bạo loạn ở Portland, bang Oregon, vào tối ngày ông Joe Biden nhậm chức Tổng thống là ‘của những người chủ trương vô chính phủ’, một cư dân gốc Việt ở đây nhận định với VOA và cho rằng sắp tới ‘chính quyền sẽ làm mạnh tay’.

Reuters cho hay người biểu tình chống chính phủ và chống phát-xít (Antifa) ở Portland hôm 20/1 đã phá hoại trụ sở Đảng Dân chủ Oregon và tòa nhà Cơ quan Thực thi Luật pháp Hải quan và Di trú liên bang (ICE).

Tổng cộng có 14 người bị bắt giữ với nhiều tội danh khác nhau, bao gồm trọng tội hình sự, mang thiết bị phá hoại và bạo loạn, và 10 người nữa đang bị điều tra, theo đài địa phương KOIN. Bốn người đã bị buộc tội hôm 21/1.

Thủ sẵn vũ khí

Ít nhất có bốn cuộc biểu tình đã được lên kế hoạch ở Portland, ông Kevin Allen, phát ngôn nhân của Sở cảnh sát Portland, cho biết trong một thông cáo video.

Hai cuộc biểu tình trong số đó diễn ra hòa bình, trong khi hai cuộc còn lại ‘gây hư hại tài sản và có người bị bắt’, ông cho biết. Hiện giờ chưa rõ tổ chức nào đứng sau các cuộc biểu tình này.

Một nhóm khoảng 150 người đã tập trung tại tòa nhà ICE ở khu South Waterfront vào khoảng 9 giờ tối ngày 20/1, ông Allen nói trong thông cáo. Một số người biểu tình mang theo súng bắn đạn hơi cay, pháo hoa, khiên, đá và ‘vũ khí điều khiển điện tử’.

Trong một thông báo cập nhật, cảnh sát cho biết nhiều người trong đám đông đeo mặt nạ phòng độc và đội mũ bảo hiểm và trong vòng vài phút, mọi người bắt đầu vẽ bậy lên tòa nhà ICE.

Trang mạng KOIN cho biết các hình vẽ bậy có những thông điệp như ‘Hãy đoàn tụ gia đình ngay bây giờ’ – có thể là nhắc đến việc trẻ em di dân bị chia cắt với cha mẹ. Các thông điệp khác thể hiện tâm lý chống lực lượng chấp pháp, kêu gọi bãi bỏ ICE. Một thông điệp khác ghi là: “Giết bọn cảnh sát.”

KOIN cho biết các nhà báo của họ có mặt tại hiện trường đã chứng kiến lực lượng thực thi pháp luật dường như sử dụng hơi cay cùng với lựu đạn gây choáng.

Trụ sở ICE là địa điểm diễn ra các cuộc đụng độ liên tục giữa những người biểu tình và cảnh sát trong những tháng gần đây. Cảnh sát không mô tả thành phần của các nhóm tham gia cuộc biểu tình và bạo loạn này.

‘Không thể quản lý chúng tôi’

Trước đó cùng ngày, một đám đông khoảng 150 người tập trung tại Dinh Cách mạng trước khi tuần hành đến trụ sở Đảng Dân chủ ở bang Oregon, nơi họ ‘đập vỡ cửa sổ và bôi bẩn tòa nhà’, Allen nói.

Hình ảnh của Đài KATU địa phương cho thấy một biểu tượng vô chính phủ được sơn xịt bên cạnh cửa trước tòa nhà và phía bên kia là thông điệp nhắc đến Tổng thống Joe Biden một cách tục tĩu.

Một hình ảnh khác cho thấy đám đông tuần hành, nhiều người trong số họ mặc đồ đen, mang theo một tấm biển ghi là: “Không ai có thể điều hành chúng tôi” (We are ungovernable). Đài KATU đưa tin cuộc biểu tình được cho là nhằm phản đối ông Biden và cơ quan thực thi pháp luật, đồng thời ủng hộ quyền của người bản địa.

Trong một thông cáo, Đảng Dân chủ Oregon cho biết không có nhân viên nào của họ ở trong tòa nhà vào thời điểm bị tấn công, nhưng họ thấy ‘ức chế và thất vọng’.

“Đây không phải là lần đầu tiên tòa nhà của chúng tôi bị bôi bẩn trong năm qua – nhưng không có lần nào trước đây những việc như thế này làm chúng tôi nản lòng trong việc thực hiện công việc quan trọng là bầu cử cho các ứng viên Dân chủ trên lá phiếu, và lần này vẫn vậy,” thông cáo được CNN dẫn lại cho biết.

‘Lập trường chính trị mù mờ’

‘Mục đích của họ là đi quậy phá,’ ‘giống như nhóm Antifa là đi đâu đập phá đến đó,’ Chủ tịch cộng đồng người Việt ở Portland, ông Từ Đức Tháo, nói với VOA và cho biết những người bị bắt toàn trong độ tuổi 18 đôi mươi.

Portland là nơi chứng kiến các cuộc biểu tình ròng rã, đôi khi trở thành bạo loạn, để đòi công lý cho người da màu (Black Lives Matter) sau cái chết của người đàn ông da đen George Floyd ở Minnesota hồi tháng 5 trong lúc ông này bị cảnh sát khống chế.

Theo quan sát của ông Tháo, những người biểu tình hôm 20/1 ‘có lập trường chính trị mù mờ, không rõ là theo Dân chủ hay Cộng hòa’.

“Họ muốn thành phố và đất nước không có chính quyền,” cư dân này nói. “Khi còn chính quyền ông Trump thì họ phá trụ sở của Đảng Cộng hòa, nay ông Biden lên thì họ quay sang phá trụ sở Đảng Dân chủ.”

“Chính phủ sẽ không nương tay cho những người này mãi,” ông Tháo kêu gọi và cho biết trong các cuộc biểu tình trước đây, chính quyền Portland cũng có bắt giữ nhưng ‘rồi không có kết án ai hết’.

Ông chỉ ra việc bắt giữ 8-9 người biểu tình một lần ‘lúc trước không hề có’ để chứng tỏ chính quyền đang làm mạnh tay.

“Ai cũng muốn chính phủ làm mạnh tay để các doanh nghiệp dưới phố an tâm mở cửa trở lại,” ông nói. Theo lời ông thì nhiều cửa hiệu đã phải đóng cửa từ khi nổ ra các cuộc biểu tình từ tháng 5 đến nay.

Ông nói ông và những cư dân khác ở Portland ‘không thể nào chấp nhận’ những hành vi đập phá này và mong mỏi chính quyền sớm vãn hồi trật tự.

“Tôi hy vọng chính quyền mới của ông Biden sẽ mạnh tay trấn áp những người bạo loạn liên miên, chứ còn nếu họ biểu tình ôn hòa thì nói làm gì,” ông bày tỏ.

VOA Express

XS
SM
MD
LG