Đường dẫn truy cập

Nửa triệu người Mỹ chết vì Covid, nhưng tình hình đang khả quan?


Bà Romelia Navarro, 64, khóc khi ôm chồng, ông Antonio, lần cuối khi ông sắp qua đời vì COVID-19 tại Bệnh viện St. Jude ở Fullerton, bang California
Bà Romelia Navarro, 64, khóc khi ôm chồng, ông Antonio, lần cuối khi ông sắp qua đời vì COVID-19 tại Bệnh viện St. Jude ở Fullerton, bang California

Mặc dù nước Mỹ vừa vượt qua cột mốc bi thảm là 500.000 người chết vì đại dịch COVID-19, tình hình dịch bệnh đang ‘diễn biến khả quan’ và ‘có hy vọng dịch ở Mỹ sẽ sớm chấm dứt trong mùa hè năm nay, một vị bác sĩ gốc Việt nhận định với VOA.

‘Nghiệt ngã và đau lòng’

Vài giờ sau khi nước Mỹ vượt qua ngưỡng 500.000 người chết vì COVID-19, tối ngày 22/2 Tổng thống Joe Biden đã tưởng nhớ những nạn nhân đã mất trong năm qua. Không có quốc gia nào bị thiệt hại nhân mạng nhiều hơn Mỹ sau một năm đại dịch hoành hành.

“Hôm nay, chúng ta đánh dấu một cột mốc thực sự nghiệt ngã và đau lòng,” ông Biden phát biểu tại Nhà Trắng. “500.071 người chết. Đó là con số người Mỹ chết trong một năm vì đại dịch nhiều hơn số người chết trong Đệ nhất Thế chiến, Đệ nhị Thế chiến và Chiến tranh Việt Nam cộng lại.”

Ông Biden nói rằng tưởng nhớ là một phần quan trọng của quá trình chữa lành ở cả cấp độ cá nhân và quốc gia. Trước đó, Tổng thống đã ra lệnh treo cờ rủ ở Nhà Trắng. Nến được thắp trên các bậc thang từ Nhà Trắng đến Bãi cỏ phía Nam. Vợ chồng ông Biden và vợ chồng bà phó Tổng thống Kamala Harris đã dành một khoảnh khắc mặc niệm.

Mỹ chiếm khoảng 1/5 các ca tử vong vì virus trên thế giới, trong khi chỉ chiếm 4,25% dân số toàn cầu. Xét theo tỷ lệ thì có 1/670 người Mỹ đã chết vì Covid-19, đã khiến tuổi thọ trung bình của nước này giảm mạnh.

Tháng 3 năm ngoái, trong những ngày đầu của đại dịch, Tiến sĩ Anthony S. Fauci, chuyên gia hàng đầu về bệnh truyền nhiễm của Mỹ và Tiến sĩ Deborah L. Birx, quan chức điều phối ứng phó với virus corona, đã dự đoán rằng ngay cả khi với lệnh ở nhà được áp đặt nghiêm ngặt, Covid-19 có thể giết chết 240.000 người Mỹ - một con số dường như không thể tưởng tượng nổi vào thời điểm đó.

Chưa đầy một năm sau, virus đã giết chết nhiều hơn gấp đôi con số đó.

Ca tử vong vì Covid-19 ở Mỹ đầu tiên là ở Hạt Santa Clara, California, vào ngày 6/2 năm 2020 và đến cuối tháng 5, đã có 100.000 người chết. Thêm bốn tháng nữa có thêm 100.000 người chết.

Virus corona đã đến mọi ngóc ngách của nước Mỹ, tàn phá các thành phố đông đúc và các vùng nông thôn như nước dâng tràn từ vùng này đến vùng khác, theo nhận định của New York Times.

Cột mốc đau buồn này xảy ra trong lúc có những tin tức đầy hy vọng: số ca nhiễm mới và số tử vong đã chậm lại đáng kể, và công tác phân phối vaccine đã dần tăng tốc. Nhưng vẫn còn đó những bất định về các biến thể virus mới xuất hiện, dễ lây lan hơn và chết chóc cao hơn, vì vậy có thể phải mất nhiều tháng trước khi đại dịch được kiềm chế.

Các nhà khoa học cho biết quỹ đạo đại dịch ở Mỹ tùy thuộc vào tốc độ tiêm chủng, mức độ nguy hiểm của các biến thể và mức độ mọi người tuân thủ chặt chẽ các biện pháp phòng dịch như như đeo khẩu trang và giãn cách xã hội.

Tính đến hôm 22/1, trung bình khoảng 1.900 ca tử vong vì Covid mỗi ngày được ghi nhận, theo số liệu do tờ báo này dẫn lại – giảm so với mức hơn 3.300 tại lúc cao điểm vào tháng Giêng.

Sẽ chế ngự biến chủng?

Bác sĩ Nguyễn Đông Châu chuyên khoa Nội thương-Tim mạch ở bệnh viện Methodist thuộc Trung tâm Y khoa Texas, nói với VOA rằng ‘tình hình bây giờ rất lạc quan’.

“Thuốc ngừa ra khiến cho đà lây nhiễm giảm lại trong khi các bác sĩ cũng đã biết cách điều trị tốt hơn giai đoạn đầu,” ông giải thích và dự đoán cho đến khi dân Mỹ đa số được chích ngừa hết vào tháng 7-8 như lời hứa của ông Biden và mất thêm 1-2 tháng nữa để hình thành kháng thể thì ‘lúc đó cuộc sống sẽ bình thường trở lại’.

“Lúc đó người ta sẽ coi bệnh Covid này như cúm mùa hàng năm thôi,” ông dự đoán. Tuy nhiên, ông cho rằng khi đó những ai chưa chích ngừa vẫn phải đeo khẩu trang để tránh lây và bị lây.

Trước tình hình các biến chủng nguy hiểm hơn xuất hiện, vị bác sĩ này bày tỏ lạc quan: “Tôi không lo mấy tại vì trong một năm nay y khoa về căn bệnh này phát triển rất là lẹ.”

Theo lời ông thì để đối phó với biến thể của virus corona các nhà khoa học đang bào chế thêm một liều thuốc vaccine nữa để ‘giúp hệ miễn nhiễm có kháng thể mạnh hơn’.

Không thiếu vaccine

Ông nói ông tin tưởng vào mục tiêu Tổng thống Biden đặt ra là tiêm chủng cho hầu hết người Mỹ cho đến mùa hè này do Mỹ ‘không thiếu vaccine’.

Theo lời ông lý giải thì bên cạnh hai hãng Pfizer và Moderna vẫn đang tiếp tục bào chế vaccine, sắp tới sẽ có thêm vaccine của Johnson & Johnson được phê chuẩn mà loại vaccine này chỉ cần chích một liều nên giúp giảm gánh nặng hậu cần cho Mỹ.

Ông nói sau thời gian lúng túng lúc đầu khiến việc triển khai chích ngừa cho người dân Mỹ có phần chậm chạp hồi cuối năm ngoái, đến nay mọi việc đã tăng tốc. “Thuốc ngừa thì có nhưng không có đủ người chích cho người dân hay người dân không ghi danh được để chích,” ông lý giải.

“Sau những tháng qua người ta đã rút kinh nghiệm rồi nên ngày càng sắp xếp ổn định hơn,” ông nói.

Mặc dù nhìn nhận con số 500 ngàn người chết là ‘rất lớn và đau buồn’, nhưng ông cũng chỉ ra là mặc dù tất cả những người này đều dương tính với virus corona nhưng cũng có nhiều người ‘chết vì các chứng bệnh nền khác’.

“Một người bị Covid không có triệu chứng gì hết chẳng may bị nhồi máu cơ tim vô nhà thương chết thì vẫn ghi nhận là chết vì Covid sau khi được xét nghiệm dương tính,” ông đưa ra dẫn chứng.

Ông nói ông ghi nhận công lao của cả hai chính quyền Donald Trump và Joe Biden trong việc dịch bệnh diễn biến tốt như hiện nay. “Chính quyền Trump làm vaccine rất nhanh còn chính quyền Biden nhanh chóng sản xuất và phân phối cho người dân,” bác sĩ Châu nói.

VOA Express

XS
SM
MD
LG