Đường dẫn truy cập

Các bang tăng cường tiêm ngừa COVID sau khi gián đoạn vì thời tiết


Người dân xếp hàng đợi tiêm vaccine ngừa COVID-19 của Pfizer tại một trung tâm tiêm ngừa ở Valley Stream, New York, ngày 23 tháng 2, 2021.
Người dân xếp hàng đợi tiêm vaccine ngừa COVID-19 của Pfizer tại một trung tâm tiêm ngừa ở Valley Stream, New York, ngày 23 tháng 2, 2021.

Từ bờ đông sang bờ tây, các bang của Mỹ ngày 23/2 ráo riết tái tục chiến dịch tiêm ngừa COVID-19 một tuần sau khi các cơn bão mùa đông quét qua một vùng rộng lớn của Mỹ, khiến các phòng khám phải đóng cửa, các buổi hẹn bị hủy bỏ và các lô vaccine vận chuyển bị tồn đọng khắp cả nước.

Nỗ lực diễn ra trong bối cảnh số người chết vì virus corona ở Mỹ đã vượt quá 500.000 đầu tuần này, một con số ngang bằng với tổng số người Mỹ thiệt mạng trong Thế chiến thứ hai, Chiến tranh Triều Tiên và Chiến tranh Việt Nam cộng lại.

Số ca tử vong và số ca nhiễm trung bình hàng ngày đã giảm mạnh trong vài tuần qua. Số người chết vì virus đã giảm từ mức hơn 4.000 người được báo cáo vào một số ngày trong tháng 1 xuống mức trung bình dưới 1.900 người mỗi ngày.

Tuy nhiên, các chuyên gia cảnh báo rằng các biến thể nguy hiểm có thể khiến xu hướng này đảo ngược. Và một số chuyên gia nói rằng chưa có đủ người Mỹ được tiêm vaccine để thực sự tạo nên sự khác biệt. Sự sụt giảm được cho là do đợt nghỉ lễ cuối năm đã qua, nhiều người ở trong nhà nhiều hơn trong mùa đông và tuân thủ tốt hơn các quy định đeo khẩu trang và giãn cách xã hội.

Tại bang California, Thống đốc Gavin Newsom cho biết 11 phòng khám di động sẽ mở cửa tại Thung lũng Trung tâm rộng lớn của bang này, một vùng nông nghiệp bị ảnh hưởng nặng nề vì đại dịch. Chúng sẽ được sử dụng chủ yếu để tiêm ngừa cho nhân viên nông nghiệp không có phương tiện di chuyển đến các điểm tiêm ngừa lớn hơn hoặc không thể đăng kí tiêm ngừa tại cổng đăng ký trực tuyến của bang.

Ông Newsom cho biết California cũng đang gửi thêm 34.000 liều vaccine đến khu vực đó từ một nhà thuốc không sử dụng vaccine đủ nhanh.

Tại Mississippi, nơi mà việc tiêm ngừa COVID-19 giảm mạnh vào tuần trước vì trời lạnh buốt và đường sá đóng băng, các quan chức y tế đã tự động xếp lịch lại các cuộc hẹn và dự định xếp lịch cho nhiều người hơn đến tiêm chủng từ đây cho đến hết những ngày cuối tuần.

Bộ Y tế của bang ngày 23/2 cho biết chỉ có 32.540 lượt tiêm chủng trong bang vào tuần trước, giảm so với 106.691 lượt tuần trước đó, tuần bận rộn nhất của Mississippi cho đến nay.

Trong khi đó tại Texas, một trung tâm tiêm ngừa khổng lồ sẽ mở cửa ở thành phố Houston vào ngày 24/2 để tiêm 126.000 liều vaccine trong ba tuần tới.

Địa điểm này là NRG Park, một tổ hợp sân vận động, đấu trường và trung tâm hội nghị. Với kinh phí cho hoạt động tiêm ngừa do chính phủ liên bang tài trợ, địa điểm này sẽ hoạt động bảy ngày một tuần trong ba tuần để phân phối 126.000 liều vaccine đầu tiên, trước khi chuyển sang liều thứ hai, các quan chức cho biết.

Người dân Texas đang hồi phục sau cơn bão mùa đông gây tàn phá khiến ít nhất 35 người thiệt mạng, hàng triệu người không có điện và nước, và làm cho việc tiêm chủng bị trì hoãn.

Bác sĩ Nguyễn Đông Châu, chuyên khoa Nội thương-Tim mạch ở bệnh viện Methodist thuộc Trung tâm Y khoa Texas, cho biết nhu cầu được tiêm ngừa COVID-19 khá cao ở Houston, với hàng trăm người đứng xếp hàng chờ nhận vaccine ở trường Đại học Texas (UT) trong thời thiết giá lạnh. Ông nói các đơn vị tổ chức chủng ngừa chỉ ngừng hoạt động khi đường sá đóng băng khiến xe cộ không thể đi lại.

“Tuần rồi tôi có phụ University of Texas theo dõi người được chích từ 15 đến 60 phút sau khi chích. Đợt này nhiều người trẻ tuổi hơn hay có nhiều bệnh lý sẽ được chích,” ông cho biết. “Và đã có nhiều cơ quan chích cơ động: người ta có thể lái xe qua rồi sẽ được chích khi vẫn ngồi trong xe, xong đậu lại chờ theo dõi coi có bị phản ứng phụ không trong 15-30 phút.”

Dù có nhu cầu to lớn, bác sĩ Châu nói ông nghĩ rằng sẽ có đủ vaccine cho mọi người ở Mỹ vì sẽ có thêm vaccine từ hãng dược Johnson & Johnson trong vòng một hoặc hai tuần nữa, ngoài vaccine cho hai hãng Pfizer và Moderna bào chế hiện đang được sử dụng rộng rãi.

“Hãng J&J rất lớn và sẽ bào chế đủ vì một phần thuốc ngừa của J&J chỉ cần chích một lần, thay vì hai lần như thuốc từ hãng Pfizer và Moderna,” ông nói thêm.

Trong khi đó, hàng triệu liều vaccine COVID-19 vẫn liên tục được sản xuất và phân phối đến các bang.

Các tiểu bang có thể nhận được khoảng 14,5 triệu liều vaccine trong tuần này, tăng gần 70% so với tháng trước, phát ngôn viên Nhà Trắng Jen Psaki cho biết trong một cuộc họp báo ngày 23/2. Và điều phối viên về virus corona của Nhà Trắng Jeff Zients cùng ngày loan báo với các thống đốc rằng số liều vaccine được gửi trực tiếp đến các nhà thuốc sẽ tăng thêm khoảng 100.000 trong tuần này, bà Psaki cho hay.

VOA Express

XS
SM
MD
LG