Đường dẫn truy cập

Myanmar: 100 người chết trong vụ lở đất tại mỏ ngọc


Binh sĩ đưa thi thể các nạn nhân ra khỏi hiện trường vụ sập mỏ ngọc ở Hpakhant, bang Kachin, Myanmar, ngày 22/11/2015.
Binh sĩ đưa thi thể các nạn nhân ra khỏi hiện trường vụ sập mỏ ngọc ở Hpakhant, bang Kachin, Myanmar, ngày 22/11/2015.

Hai ngày sau khi xảy ra một vụ lở đất nghiêm trọng gần một mỏ ngọc, ít nhất 100 thi thể đã được tìm thấy trong khi các nhân viên cứu hộ ở miền bắc Myanmar hôm thứ Hai tiếp tục đưa thêm các thi thể ra khỏi các đống đổ nát.

Hãng tin Reuters đưa tin rằng bạn bè và người thân đã nhận dạng được một số thi thể, trong khi xác của những người chưa được nhận diện được bọc trong các tấm bạt màu xanh.

Một giới chức thị trấn nói rằng việc tìm kiếm chưa kết thúc và đang tiếp diễn, đồng thời cho hay rằng người dân “đang ngày càng giận dữ vì có quá nhiều người chết”.

Các quan chức cho biết ít nhất 100 người vẫn mất tích.

Chính quyền trước đó nói rằng những người thiệt mạng là các thợ mỏ đang tìm kiếm ngọc bích trong đống chất thải để mang bán. Tuy nhiên, sau đó họ lại nói rằng vụ sập mỏ xảy ra khi nhiều công nhân đang ngủ.

Global Witness, một tổ chức chuyên điều tra việc sử dụng sai các nguồn thu từ tài nguyên thiên nhiên, cho biết rằng giá trị từ việc sản xuất ngọc ở Myanmar trong năm 2014 là 31 tỷ đôla.

Tổ chức này nói rằng con số đó “tương đương với gần một nửa tổng sản phẩm quốc nội của Myanmar và gấp hơn 46 lần so với chi tiêu của nước này trong lĩnh vực y tế, nhưng người dân địa phương hưởng lợi ít từ nguồn thu này”.

Theo tổ chức này, ngành buôn bán ngọc ở Myanmar “được bí mật kiểm soát bởi các mạng lưới các nhân vật quân sự có quyền chức, các trùm ma túy và các công ty "con ông cháu cha" có liên hệ với “những ngày đen tối nhất dưới sự lãnh đạo của chính quyền quân nhân”.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG