Đường dẫn truy cập

Người gốc Việt nghi hỗ trợ al-Qaida bị dẫn độ sang Mỹ


Quang Minh Pham bị bắt tại Sân bay Heathrow ở London khi đang từ Yemen trở về Anh hồi năm 2011. (Ảnh Bộ Tư Pháp Hoa Kỳ).
Quang Minh Pham bị bắt tại Sân bay Heathrow ở London khi đang từ Yemen trở về Anh hồi năm 2011. (Ảnh Bộ Tư Pháp Hoa Kỳ).

Hoa Kỳ hôm qua thông báo dẫn độ Minh Quang Pham, một người gốc Việt, từ Anh sang Mỹ sau khi nhân vật này bị cáo buộc tới Yemen để tham gia một trại huấn luyện của tổ chức khủng bố Al-Qaida.

Quan chức Mỹ cho hay Minh Quang Pham 32 tuổi, sẽ trình diện tại tòa án liên bang ở New York vào ngày 5/3 để trả lời các cáo buộc cung cấp hỗ trợ và nhận sự huấn luyện từ tổ chức Al-Qaida trên Bán đảo Ả rập (AQAP).

Ông Pham phải đối mặt với 5 tội danh khác nhau, trong đó có tội ủng hộ vật chất cho Al-Qaida và nhận huấn luyện của tổ chức này. Nếu bị kết tội, ông có thể lĩnh bản án tối đa là tù chung thân.

Công tố viên Preet Bharara nói ông Pham đã "lén lút" từ Anh sang Yemen vào cuối năm 2010 và nhận sự huấn luyện từ Al-Qaida trên Bán đảo Ả Rập trong 6 tháng.

Ông Quang Minh Pham bị bắt tại Sân bay Heathrow ở London khi đang từ Yemen trở về Anh hồi năm 2011.

Giới hữu trách tìm thấy các file tài liệu chứa các bằng chứng của ông Pham với AQAP cũng như đạn dược có thể dùng cho súng trường Kalashnikov.

Nguồn: AFP, The Guardian

Truyền hình vệ tinh VOA Asia 3/3/2015
please wait

No media source currently available

0:00 0:14:30 0:00

VOA Express

XS
SM
MD
LG