Đường dẫn truy cập

Anh bắt giữ người bị cáo buộc thao túng thị trường chứng khoán Mỹ


Sàn giao dịch chứng khoán New York
Sàn giao dịch chứng khoán New York

Chính quyền Anh hôm thứ Ba đã bắt giữ một người giao dịch chứng khoán vì bị cáo buộc thao túng thị trường chứng khoán Mỹ và khiến một chỉ số chứng khoán chính giảm tới 600 điểm chỉ trong năm phút vào năm 2010.

Bộ Tư pháp Mỹ đã cáo buộc Navinder Singh Sarao ở London phạm tội gian lận và thao túng hàng hóa, và đã yêu cầu Anh dẫn độ ông ta.

Sarao bị cáo buộc sử dụng một chương trình giao dịch chứng khoán tự động để làm điều mà Bộ Tư pháp Mỹ gọi là "dynamic layering." Hoạt động này bao gồm việc đặt đơn đặt hàng khối lượng lớn tại những mức giá khác nhau để làm như có một nguồn cung lớn. Khi chiến thuật này khiến giá cả sụt giảm, Sarao bị cáo buộc bán những hợp đồng tương lai và mua lại chúng với giá thấp hơn.

Hành vi bị cáo buộc là thao túng của Sarao đã khiến Chỉ số Công nghiệp Dow Jones ở New York sụt mất 600 điểm trong vài phút vào ngày 6 tháng 5 năm 2010 trước khi hồi phục. Sự sụt giảm mạnh nhanh chóng như vậy có thể gây nên một cơn hoảng loạn tài chính toàn cầu.

Các nhà điều tra Mỹ ban đầu đổ lỗi cho cho hệ thống giao dịch bằng máy vi tính gặp trục trặc. Đây là lần đầu tiên họ nói vụ việc là do ai đó thao túng thị trường.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG