Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ vẫn còn tranh cãi về vụ tấn công lãnh sự quán Mỹ tại Libya


Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton trả lời phóng viên trong 1 cuộc họp báo tại Bộ Ngoại giao ở Washington, 24/10/2012
Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton trả lời phóng viên trong 1 cuộc họp báo tại Bộ Ngoại giao ở Washington, 24/10/2012
Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton nói một tuyên bố nhận trách nhiệm trên Internet tiếp theo cuộc tấn công tháng vừa qua vào lãnh sự quán của Hoa Kỳ tại Benghazi, Libya không phải là chứng cứ cụ thể ai là người giết 4 người Mỹ trong đó có đại sứ Hoa Kỳ.

Cách chính quyền Obama xử lý sự kiện này đã trở thành một đề tài trong chiến dịch vận động tranh cử Tổng thống.

Nhắc lại, trong vòng vài giờ sau vụ tấn công ngày 11 tháng 9 vào lãnh sự quán của Hoa Kỳ tại Benghazi, một văn phòng của Bộ Ngoại giao Mỹ phụ trách thông tin cho công chúng biết là tổ chức Hồi giáo Ansar al-Sharia nhận thực hiện vụ bạo động này trong một bài được đưa lên Facebook và Twitter.

Điều này nêu lên nhiều nghi vấn về xác nhận đầu tiên được đưa ra công khai nói rằng vụ bạo động này là để chống lại video đưa lên Internet nhạo báng Tiên tri Muhammad, một giải thích mà đại sứ Hoa Kỳ tại Liên Hiệp Quốc nhắc lại 5 ngày sau vụ tấn công.

Ngoại trưởng Clinton nói tuyên bố của Ansar al-Sharia trên Internet không chứng tỏ điều gì cả:

“Đưa điều gì lên Facebook tự nó không phải là chứng cứ và tôi nghĩ việc này chỉ nhấn mạnh đến tin tức thay đổi như thế nào vào thời điểm đó và tiếp tục trong tương lai.”

Phát biểu với các phóng viên tại Bộ Ngoại giao hôm thứ Tư, bà Clinton nói việc duyệt xét lại những biến cố đó đang được tiến hành và đang nhìn vào tất cả những tin tức có được vào lúc đó, cũng như những gì đã được biết kể từ đó.

Ứng cử viên Tổng thống đảng Cộng hòa Mitt Romney và một số nhà lập pháp của đảng này tại Quốc hội đã cáo buộc chính quyền Obama đưa ra thông tin đánh lừa dân chúng Mỹ về vụ bạo động làm đại sứ Chris Stevens và 3 người khác thiệt mạng.

Ngoại trưởng Clinton nói không ai muốn biết sự thực bằng chính quyền Obama.

Có tin cho rằng Thổ Nhĩ Kỳ đã tống xuất về Tunisia một nghi can trong cuộc tấn công Benghazi, nhưng các giới chức Bộ Ngoại giao Mỹ không bình luận gì về việc Nhà chức trách Hoa Kỳ đang thẩm vấn người này.

VOA Express

XS
SM
MD
LG