Đường dẫn truy cập

Mỹ: Trường đại học mang tên mẹ Tổng thống Washington


Bà Mary Washington - mẹ Tổng thống đầu tiên của nước Mỹ, George Washington
Bà Mary Washington - mẹ Tổng thống đầu tiên của nước Mỹ, George Washington
Có 9 trường đại học 4 năm tại Hoa Kỳ mang tên “Washington,” trong số này, 8 trường mang tên Tổng thống đầu tiên của nước Mỹ, trường còn lại mang tên mẹ ông là bà Mary, dù cái tên này cũng gây sôi nổi một dạo.

Cách đây 74 năm, trường đại học đào tạo giáo viên của bang Virginia - lúc đó là một phần của trường đại học Tổng hợp Virginia và chỉ dành riêng cho phụ nữ - thay tên thành “Trường đại học Mary Washington.”

Là một quả phụ, bà Mary điều hành cơ ngơi tại Virginia, nơi người con trưởng của bà là George và 5 anh em khác lớn lên.

Ông George Washington sau đó viết: “Tất cả những gì tạo nên con người của tôi là do mẹ tôi mà ra.”

Cơ sở này tại Fredericksburg - nằm giữa đường đi từ thủ đô Washington và Richmond, Thủ phủ bang Virginia - không còn là một trường đào tạo giáo viên.

Bây giờ là một trường đại học chính thức, công lập, giáo dục khai phóng với khoảng 4.500 sinh viên 4 năm và 850 sinh viên trên 4 năm.

Nam sinh viên chiếm một phần ba tổng số sinh viên.

Vào năm 1986, giám đốc của trường, William Anderson, gây nên một sự phản đối kịch liệt - thực ra là một cuộc nổi loạn - khi ông toan thay đổi tên trường. Ông đề nghị tên “Trường đại học Washington và Monroe,” bỏ tên "Mary."

“Monroe” được ghép từ trường cao học “James Monroe,” Tổng thống thứ 5 của Mỹ, một chi nhánh của “Mary Washington” nằm ở một khu vực khác.

Ông Anderson nói tên “Mary Washington” đưa ra hình ảnh một trường tư, toàn phụ nữ, do đó các sinh viên phái nam ngại đến học.

Huấn luyện viên đội bóng rổ nam - vào lúc đó và hiện nay vẫn còn, và những đội thể thao nam tại trường đại học nam nữ lẫn lộn này - đứng về phía ông Giám đốc.

Huấn luyện viên Ron Woods lúc bấy giờ nói: “Tên Mary Washington là một trở ngại lớn cho việc thu hút sinh viên vào đội bóng của tôi. Ý của tôi là một sinh viên nam phải xác định với bạn bè đây không phải là một trường của phái nữ.”

Tuy nhiên những người thích tên “Mary Washington” gồm cả những sinh viên nam cũng như nữ thì thấy tên này cũng tốt thôi. Họ tập họp tại khuôn viên trường, mặc áo thun ngắn tay có in dòng chữ “Hãy cứu lấy tên trường” và cuối cùng họ đã thắng thế.

Các sinh viên này chỉ ra rằng phụ nữ dường như không có vấn đề gì khi theo học tại hàng trăm trường đại học được đặt tên theo nam giới.

Do đó tên “Mary Washington” tiếp tục trở thành tên của trường và giữ cho đến ngày hôm nay.

Ông Ron Wood dường như được an ủi về chuyện này. Ông vẫn là Huấn luyện viên của đội bóng rổ nam, và đội này có thành tích khá. Đội thắng 18 trận trong mùa trước và chỉ thua 9 trận.

VOA Express

XS
SM
MD
LG