Đường dẫn truy cập

Nhà giàu Mỹ ở Rhode Island


Surfers ride waves at Shonan beach in Fujisawa city, west of Tokyo, Japan. Heat wave continues through out Japan as temperature sores to 35 degrees Celsius (95 degrees Fahrenheit) in the Tokyo metropolitan area, according to the Meteorological bureau.
Surfers ride waves at Shonan beach in Fujisawa city, west of Tokyo, Japan. Heat wave continues through out Japan as temperature sores to 35 degrees Celsius (95 degrees Fahrenheit) in the Tokyo metropolitan area, according to the Meteorological bureau.
Một thị trấn trên đảo nhỏ Newport, bang Rhode Island vẫn còn những ngôi nhà nổi tiếng những người giàu một thời sinh sống

Trong chuyện ngắn “Cậu bé nhà giàu” của nhà văn F. Scott Fitzgerald viết vào năm 1926, một nhân vật nổi tiếng ghi nhận là “Người giàu khác biệt với tôi và bạn.”

Cho đến ngày nay, người Mỹ thích dòm ngó vào đời sống và nơi ăn ở của những người rất giàu.

Nơi này bao gồm những ngôi nhà hào nhoáng nhất trên thế giới, nằm trên một hòn đảo một tiểu bang nhỏ nhất nước Mỹ.

Đó là Newport, bang Rhode Island, nơi nghỉ mát đầu tiên của Hoa Kỳ.

Newport được thành lập vào năm 1639 bởi những người di cư tìm tự do tôn giáo. Sau đó nơi này sớm trở thành một cảng biển trù phú. Dần dần, những chủ đất giàu có ở miền Nam nước Mỹ tìm cánh tránh cái nóng của mùa hè và xây những căn nhà lớn tại đây, trên những dốc đứng trông ra Đại Tây Dương.

Tuy nhiên đây chỉ là những căn lều nếu so với những gì sắp được xây dựng trong những năm kế tiếp.

Vào những năm 1880 và 1900, những kỹ nghệ gia giàu có bắt đầu xây những “nhà tranh mùa hè" tại Newport. Chỉ khác ở chỗ mỗi mái nhà tranh này to như những lâu đài ở châu Âu.

Nổi tiếng nhất là nhà tranh The Brteakers, được ông Cornelius Vanderbilt xây theo kiểu dinh thự của Ý.

Và để làm quà cưới cho em dâu, ông William, anh ông Vanderbilt dựng nên một căn nhà hoành tráng hơn, toàn bằng đá cẩm thạch. Vàng lá, những tấm thảm đắt tiền, và những công trình bằng bạc trang trí những lâu dài kiểu hiện đại được xây dựng trên toàn thị trấn.
Căn phòng ăn hào nhoáng trong ngôi nhà The Marble House ở Newport
Căn phòng ăn hào nhoáng trong ngôi nhà The Marble House ở Newport

Vào tháng Năm mỗi năm, những người giàu có tại Newport tự gọi mình là “nhóm 400” đến thị trấn này bằng thuyền buồm hay bằng những toa xe lửa tư, mang theo kẻ hầu người hạ.

Tuy nhiên với sự xuất hiện của thuế lợi tức, và thị trường chứng khoán bị sụp đổ vào năm 1929, và cuộc đại khủng hoảng tiếp theo sau đó làm cho nhiều nhà triệu phú vất vả giữ những tòa lâu đài ở hiện trạng cũ. Nhiều người không thích Newport và bắt đầu nghỉ hè tại các nơi khác trên thế giới.

Vào khoảng 200 biệt thự lớn trên đại lộ Bellevue hay trên đường Ocean được biến cải thành những khu nhà cho thuê.

Hơn 40 biệt thự này bị cháy rụi. Tuy nhiên 7 trong số những tòa nhà lớn nhất gồm cả The Breakers rơi vào tay những hiệp hội bảo tồn địa phương và hiện nay mở cửa cho du khách viếng thăm.

Phối hợp với những cuộc đua thuyền buồm nổi tiếng và lễ hội nhạc Jazz, những tòa nhà vĩ đại còn tồn tại- vươn lên sừng sững như những đồn lũy dọc theo dốc đứng Newport-vẫn còn hấp dẫn những người muốn thấy sự khác biệt về cuộc sống của những người giàu so với dân thường như thế nào.

VOA Express

XS
SM
MD
LG