Đường dẫn truy cập

Thương mại Việt-Mỹ tạo hàng chục ngàn việc làm tại Hoa Kỳ


Bộ Ngoại giao Mỹ: Các hoạt động thương mại và đầu tư giữa Hoa Kỳ và Việt Nam giúp hỗ trợ hàng nghìn việc làm ở Mỹ
Bộ Ngoại giao Mỹ: Các hoạt động thương mại và đầu tư giữa Hoa Kỳ và Việt Nam giúp hỗ trợ hàng nghìn việc làm ở Mỹ

Các hoạt động thương mại và đầu tư giữa Hoa Kỳ và Việt Nam giúp hỗ trợ cho hàng chục nghìn việc làm ở Mỹ và đưa Việt Nam trở thành một trong những nền kinh tế phát triển nhanh nhất Đông Nam Á.

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ dẫn thông cáo của Đại diện Thương mại Hoa Kỳ (USTR) cho biết như trên nhân dịp hai nước kỷ niệm 25 năm thiết lập quan hệ ngoại giao.

“Trong năm 2019, kim ngạch thương mại hai chiều giữa Hoa Kỳ và Việt Nam đã vượt 77 tỷ đôla hàng hoá và dịch vụ, phản ánh ấn tượng quan hệ hợp tác ngày càng mở rộng giữa hai nước trong hai thập kỷ qua”, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết trên Twitter.

Truyền thông Việt Nam cho biết giá trị thương mại Việt-Mỹ đã tăng 168 lần sau 25 năm, chỉ từ 450 triệu đôla vào năm 1995, lên đến trên 41 tỷ đôla vào năm 2015, và trên 60 tỷ đôla vào năm 2018.

Theo Bộ Thương mại Hoa Kỳ, dữ liệu mới nhất cho biết xuất khẩu hàng hóa và dịch vụ của Hoa Kỳ sang Việt Nam đã hỗ trợ khoảng 54 nghìn việc làm tại Hoa Kỳ trong năm 2015, trong đó 41 nghìn việc làm từ các hoạt động xuất khẩu hàng hóa và 13 nghìn việc làm từ các hoạt động xuất khẩu dịch vụ.

Được biết chính sách tạo công ăn việc làm cho người Mỹ là một trong những ưu tiên hàng đầu của chính quyền Tổng thống Donald Trump.

Bộ Thương mại Hoa Kỳ cho biết Việt Nam hiện là đối tác thương mại lớn thứ 17 của Hoa Kỳ, mặc dù cán cân thương mại đang bất lợi cho Mỹ khi mức thâm hụt mậu dịch năm 2019 lên đến hơn 55 tỷ đôla, nghiêng về phía Việt Nam.

Bộ Ngoại giao Mỹ: Trong năm 2019, kim ngạch thương mại hai chiều giữa Hoa Kỳ và Việt Nam đã vượt 77 tỷ đôla hàng hoá và dịch vụ.
Bộ Ngoại giao Mỹ: Trong năm 2019, kim ngạch thương mại hai chiều giữa Hoa Kỳ và Việt Nam đã vượt 77 tỷ đôla hàng hoá và dịch vụ.

Chuyên gia Kinh tế Việt Nam Ngô Trí Long nêu nhận định với VOA rằng quan hệ thương mại Việt-Mỹ ngày càng khởi sắc sẽ giúp Việt Nam độc lập, tự chủ hơn về kinh tế.

“Sự tiến triển về hoạt động thương mại Việt-Mỹ, dù chưa ký kết hiệp định thương mại [tự do] song phương, trong thời gian vừa qua là rất tốt, hai bên cùng có lợi.

“Khi mối quan hệ thương mại, đầu tư Việt-Mỹ tốt hơn thì nền kinh tế Việt Nam không lệ thuộc một cách đơn phương vào bất kỳ một quốc gia nào đó”.

Theo trang Vietnam Finance, tính đến cuối năm 2019, tổng vốn đăng ký đầu tư của doanh nghiệp Mỹ tại Việt Nam đạt hơn 11 tỷ đôla, đứng thứ 11 trong số các quốc gia, vùng lãnh thổ có dự án đầu tư tại Việt Nam.

Vào tháng trước, tại một hội thảo thương mại, đầu tư ở thành phố Hồ Chí Minh, Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Daniel Kritenbrink cho biết giữa lúc chuỗi cung ứng toàn cầu bị gián đoạn vì đại dịch Covid-19 và các doanh nghiệp Mỹ có xu hướng dịch chuyển dây chuyển sản xuất khỏi Trung Quốc, thì đây là cơ hội tốt cho Việt Nam.

Tại một diễn đàn kinh tế hôm 8/7, trang Kinh tế & Đô thị dẫn lời chuyên gia kinh tế Nguyễn Đình Lương nói: “Mối quan hệ Việt-Mỹ là mối quan hệ đặc thù. Sở dĩ nói như vậy vì từ là kẻ thù không đội trời chung trở thành đối tác. Hai đối tác có mối hệ bổ trợ, bổ sung cho nhau, trong đó, kinh tế là trung tâm”.

VOA Express

XS
SM
MD
LG