Đường dẫn truy cập

Mỹ-Trung-Nhật nhất trí phi hạt nhân hóa Bắc Triều Tiên


Từ trái: Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Fumio Kishida, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và Bộ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc Byung-se Yun tại Brunei, ngày 1/7/2013.
Từ trái: Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Fumio Kishida, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và Bộ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc Byung-se Yun tại Brunei, ngày 1/7/2013.
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry nói Hoa Kỳ, Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc ‘hoàn toàn nhất trí’ cho rằng Bắc Triều Tiên cần phải phi hạt nhân hóa.

Ông Kerry cho biết như vậy hôm nay sau cuộc họp với Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị ở Brunei.

Nhà ngoại giao hàng đầu của Mỹ nói rằng cách duy nhất để đảm bảo hòa bình và ổn định tại khu vực là Bắc Triều Tiên phải tuân thủ các thỏa thuận trước các cuộc đàm phán sáu bên là sẽ phi hạt nhân hóa.

“Khu vực [Đông Á] sẽ tốt đẹp hơn khi phi hạt nhân hóa và các khả năng dẫn tới việc bình thường hóa quan hệ, không chỉ giữa miền nam và miền bắc hoặc giữa Trung Quốc và miền bắc mà còn giữa Mỹ và Bắc Triều Tiên và phần còn lại của thế giới phụ thuộc việc thực thi một loạt các bước đi nghiêm túc nhằm phi hạt nhân cũng như các cuộc thảo luận nghiêm túc đi kèm”.

Ông Kerry hôm nay cũng hội kiến với các ngoại trưởng của Nhật Bản và Nam Triều Tiên trong các cuộc gặp gỡ trong hai ngày với Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á gồm 10 thành viên cùng với đặc sứ các nước khác.

Trước đó, ông Kerry thúc giục các nước ASEAN đạt tiến bộ về một bộ quy tắc ứng xử nhằm giải quyết các tranh chấp ở Biển Đông.

Ngày mai, ôngng Kerry sẽ gặp Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu và Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov để thảo luận về tình hình Syria.

Cuộc gặp với Ngoại trưởng Lavrov dự kiến sẽ bao gồm quyết định của Nga, không trao người đã tiết lộ các thông tin tình báo Edward Snowden cho phía Mỹ.

Trong những tuần vừa qua, Bắc Triều Tiên đã đề xuất tái khởi động các cuộc đàm phán đã bị đình trệ mà cho tới năm 2008 vẫn mang lại cho đất nước nghèo khó nguồn viện trợ lương thực và năng lượng để đổi lại việc ngừng chương trình hạt nhân của nước này.

Bình Nhưỡng đã chấm dứt đàm phán năm đó và khiến cộng đồng quốc tế lên tiếng chỉ trích khi thực hiện một cuộc thử nghiệm hạt nhân năm 2009 và một vụ thử nghiệm thứ hai đầu năm nay.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG