Đường dẫn truy cập

Đặc sứ các nước ASEAN dự Diễn đàn An ninh vùng tại Brunei


Ngoại trưởng Nam Triều Tiên Yun Byung-se (trái) phát biểu tại Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần th 46, ở thủ đô Brunei, 30/6/13
Ngoại trưởng Nam Triều Tiên Yun Byung-se (trái) phát biểu tại Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần th 46, ở thủ đô Brunei, 30/6/13
Đặc sứ các nước Á châu Thái bình dương, và các nước bên ngoài khu vực, có mặt tại Brunei để dự hội nghị an ninh vùng, tập trung thảo luận về các tuyên bố chủ quyền đối nghịch trong vùng Biển Đông và việc khởi động lại các cuộc đàm phán giải trừ hạt nhân với Bắc Triều Tiên.

Trong khi 10 nước thành viên ASEAN khai mạc hội nghị thường niên giữa các Bộ trưởng Ngoại giao hôm Chủ nhật, Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario nhắc lại lời phê phán Trung Quốc về điều mà ông gọi là tăng cường lực lượng quân sự nhằm chiếm quyền kiểm soát về quyền đánh bắt cá và khai thác năng lượng trong phần lớn vùng biển.

Sự va chạm giữa 2 nước tăng cao trong 2 năm qua, và đã xảy ra nhiều vụ đối đầu ngoài biển. Ngoại trưởng Philippines nói:

“Họ luôn có tàu ở đó với con số thay đổi, và chúng tôi bị ngăn cản đánh cá, tìm kiếm tài nguyên thiên nhiên và thực thi công luật trong Vùng Đặc quyền Kinh tế của chính chúng tôi.”

Các nhà ngoại giao cao cấp từ Bắc Triều Tiên, Hoa Kỳ và 4 quốc gia khác, tham gia các cuộc đàm phán về vấn đề phi hạt nhân hóa (bán đảo Triều Tiên) đang bị đình trệ, cũng đến thủ đô của Brunei để dự các cuộc họp liên hệ, trong đó Diễn Khu vực khối ASEAN lần thứ 20 vào thứ Ba.

Trong những năm trước, các cuộc họp này đã mang đến cơ hội để thảo luận về các vấn đề an ninh cấp thiết.

Bắc Triều Tiên, trong những tuần lễ gần đây, đã đề nghị khởi động lại các cuộc đàm phán bị ngưng trệ, mà cho đến năm 2008 đã mang lại cho đất nước bị thiếu hụt tiền này, viện trợ năng lượng và lương thực thiết yếu để đổi lại việc nước này ngưng chương trình phát triển hạt nhân.

Bình Nhưỡng đã ngưng các cuộc đàm phán trong năm đó và đã khiến cộng đồng quốc tế lên án khi tiến hành cuộc thử nghiệm hạt nhân năm 2009 và một cuộc thử nghiệm thứ nhì trước đây trong năm nay.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG