Đường dẫn truy cập

Mỹ, Trung khẩu chiến tại tại cuộc họp của WTO


Một phiên họp của Tổ chức Thương mại Thế giới WTO.
Một phiên họp của Tổ chức Thương mại Thế giới WTO.

Trung Quốc và Hoa Kỳ chỉ trích nhau gay gắt tại cuộc họp của Tổ chức Thương mại Thế giới WTO ngày 27/1. Bắc Kinh gọi Washington là ‘kẻ bắt nạt đơn phương’ và Hoa Kỳ cáo buộc đối thủ của họ về các biện pháp trả đũa bất hợp pháp.

Đại sứ Trung Quốc tại WTO Li Chenggang đã phát biểu tại một cuộc họp về tranh chấp thương mại ngay sau khi Hoa Kỳ đệ đơn kháng cáo một loạt phán quyết của WTO liên quan đến Trung Quốc, Thổ Nhĩ Kỳ, Na Uy và Thụy Sĩ cho rằng thuế quan kim loại của Hoa Kỳ vi phạm các quy tắc toàn cầu.

“Những hành vi đáng lo ngại này của Hoa Kỳ đã mô tả rõ ràng hình ảnh Hoa Kỳ là kẻ bắt nạt đơn phương, kẻ phá vỡ quy tắc và kẻ phá vỡ chuỗi cung ứng,” ông nói, theo bài phát biểu của ông mà Reuters có được.

WTO đã đưa ra các phán quyết quan trọng chống lại Hoa Kỳ trong những tuần gần đây, bao gồm phán quyết về kim loại liên quan đến Trung Quốc và một tranh chấp riêng với Hong Kong mà Washington cũng đã kháng cáo. Washington, từ lâu đã chỉ trích hệ thống giải quyết tranh chấp của WTO và đang dẫn đầu các cuộc thảo luận về việc cải cách hệ thống này, đã chỉ trích cả hai phán quyết.

Hoa Kỳ cho biết lấy làm tiếc khi tranh chấp thuế quan kim loại với Trung Quốc có trong chương trình nghị sự tại cuộc họp và cáo buộc Bắc Kinh áp đặt ‘các biện pháp trả đũa đơn phương bất hợp pháp’ đối với hàng xuất khẩu của Hoa Kỳ.

Phó Đại diện Thương mại Hoa Kỳ, Maria Pagan, nói: “Một WTO phục vụ để bảo vệ các chính sách và thông lệ phi thị trường của Trung Quốc không mang lại lợi ích cho bất kỳ ai”.

WTO sẽ không thể duyệt xét lại đơn kháng cáo của Washington về vụ kiện kim loại vì ban phúc thẩm hàng đầu của tổ chức này bị tê liệt sau khi Hoa Kỳ chặn các thẩm phán mới.

“Trung Quốc đã hy vọng rằng Hoa Kỳ sẽ thể hiện sự kiềm chế hợp lý để không kháng cáo mọi phúc trình bất lợi của ban hội thẩm vào khoảng trống mà chính Hoa Kỳ đã tạo ra,” ông Li nói.

Trong một cuộc phỏng vấn với Reuters hôm 26/1, bà Pagan đã hạ thấp tầm quan trọng của việc Trung Quốc chỉ trích mạnh mẽ hơn Washington tại các cuộc họp của WTO. “Chúng tôi đang tiếp tục thảo luận với Trung Quốc,” bà nói.

Diễn đàn

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG