Đường dẫn truy cập

Mỹ - Trung khẳng định cùng hợp tác trong các lĩnh vực quan trọng


Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình họp với Tổng thống Mỹ Barack Obama tại Nhà khách Chính phủ Tây Hồ ở Hàng Châu, Trung Quốc, bên lề hội nghị thượng đỉnh G-20, ngày 3 tháng 9 năm 2016.
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình họp với Tổng thống Mỹ Barack Obama tại Nhà khách Chính phủ Tây Hồ ở Hàng Châu, Trung Quốc, bên lề hội nghị thượng đỉnh G-20, ngày 3 tháng 9 năm 2016.

Trong hơn ba giờ hội đàm hôm thứ Bảy, 3/9, giữa Tổng thống Mỹ Barack Obama và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, Mỹ và Trung Quốc đã cam kết hợp tác chặt chẽ hơn với nhau về một loạt các vấn đề an ninh, thương mại và y tế.

Tuy nhiên đã có mâu thuẫn bất thường giữa các nhân viên Tòa Bạch Ốc, các phóng viên Mỹ và các quan chức an ninh Trung Quốc khi ông Obama đến Hàng Châu, đe dọa làm hỏng cuộc họp trước khi nó diễn ra.

Sau khi Đệ nhất Không lực hạ cánh ở Hàng Châu, các quan chức Trung Quốc đã hét vào các nhân viên Tòa Bạch Ốc vì đã cho đội phóng viên đi theo đoàn Mỹ được có mặt trên đường băng. Một quan chức đã hùng hổ chặn đường bà Susan Rice, Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ.

Sau đó, tại Nhà khách Chính phủ Tây Hồ, các quan chức Trung Quốc và Mỹ cãi nhau bằng tiếng Trung về việc bao nhiêu nhân viên và phóng viên được phép vào trong phòng họp. Mặc dù vậy, hai ông Obama và Tập đã dành khoảng 3 tiếng rưỡi hội đàm trước khi đi dạo buổi tối trong vườn.

Một tuyên bố của Tòa Bạch Ốc cho biết hai nhà lãnh đạo đã đồng ý làm việc cùng nhau để xây dựng năng lực gìn giữ hòa bình của các đối tác thuộc Thế giới Thứ ba, với việc Washington cung cấp trợ giúp về công binh và hậu cần quân sự, việc này sẽ đảm bảo triển khai nhanh chóng các đơn vị này. Trung Quốc cho biết họ dự định sẽ sẵn sàng triển khai trong vòng 60 ngày một số đơn vị trong lực lượng gìn giữ hòa bình gồm 8.000 người mà họ đã hứa.

Hai nguyên thủ cũng cam kết sẽ cải thiện việc chia sẻ thông tin về các nghi phạm khủng bố nước ngoài, bao gồm cả thông tin tiểu sử và các báo cáo về lời khai. Ngoài ra, tuyên bố cho hay hai bên đã tái khẳng định ý định thực hiện một loạt các biện pháp an ninh mạng nhằm hạn chế các vụ tin tặc và hành vi ăn cắp tài sản trí tuệ.

Hai nhà lãnh đạo cũng thảo luận về hợp tác quân sự "những lĩnh vực cùng quan tâm", bao gồm các biện pháp "tăng cường tin cậy lẫn nhau, cải thiện sự an toàn của các hoạt động và giảm thiểu rủi ro giữa các lực lượng vũ trang của hai nước". Tuyên bố cho biết hai bên cũng cam kết sẽ tiếp tục phát triển và thực hiện một loạt các biện pháp xây dựng lòng tin đã được hai nước đồng ý hồi tháng 11 năm 2014.

Hoa Kỳ cho biết cuộc hội đàm phán nhấn mạnh và khẳng định lại cam kết về chống lại nạn buôn bán ngà voi, các chuyên gia nói nạn này gây ra một mối đe dọa nguy hiểm với các quần thể voi đang suy giảm ở châu Phi.

Hai bên cũng khẳng định cam kết trước đó về việc đạt được hiệp định với các quốc gia khác nhằm hạn chế đánh bắt cá thương mại không được kiểm soát trên vùng biển trung tâm Bắc Băng Dương.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG