Đường dẫn truy cập

Quan chức Trung Quốc ‘đối đầu’ với cố vấn của ông Obama


Nữ cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Susan Rice gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong chuyến thăm hồi tháng Bảy.
Nữ cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Susan Rice gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong chuyến thăm hồi tháng Bảy.

Một quan chức Trung Quốc đã "đối đầu" với nữ cố vấn an ninh quốc gia của Tổng thống Obama ngay trên đường băng sân bay khi nhà lãnh đạo Mỹ đặt chân tới quốc gia đông dân nhất thế giới, khiến mật vụ Hoa Kỳ phải can thiệp.

Ngay sau khi chiếc chuyên cơ chở ông Obama hạ cánh xuống thành phố Hàng Châu ở miền đông Trung Quốc, một quan chức địa phương đã tìm cách chặn bà Susan Rice tiến tới đoàn xe chở Tổng thống Mỹ khi nữ cố vấn này đi qua khu vực dành cho phóng viên, to tiếng với bà trước khi một mật vụ Mỹ phải can thiệp.

Bà Rice có phản ứng lại, nhưng các phóng viên đứng dưới cánh của chiếc Air Force One không thể nghe rõ tiếng của bà.

Chưa rõ là liệu quan chức Trung Quốc trên có biết rằng bà Rice là một quan chức cao cấp và không phải là phóng viên hay không.

Vị quan chức trên, người không rõ tên là gì, cũng đã hét vào mặt một trợ lý báo chí của Nhà Trắng đang hướng dẫn cho các phóng viên nơi cần đứng trước khi ông Obama xuống máy bay.

Vị quan chức này nói bằng tiếng Anh một cách giận dữ vào trợ lý của Mỹ: “Đây là đất nước của chúng tôi. Đây là sân bay của chúng tôi”.

Vị trợ lý của Mỹ nhấn mạnh rằng các phóng viên được phép ghi lại cảnh ông Obama đặt chân xuống sân bay mà không bị cản trở.

Tin cho hay, Tổng thống Mỹ không chứng kiến những “sự cố” trên. Ông Obama sau đó chào đón các đại sứ và quan chức Mỹ trước khi đoàn xe chở ông và bà Rice phóng đi.

Các phóng viên nước ngoài thường bị cản trở đưa tin về các sự kiện nhạy cảm ở Trung Quốc, nhưng sự việc như xảy ra với bà Rice là chuyện hiếm.

Nữ cố vấn an ninh quốc gia Mỹ từng gặp các nhà bất đồng chính kiến Trung Quốc hồi tháng Bảy khi bà tới Trung Quốc gặp Chủ tịch Tập Cận Bình và các quan chức cấp cao khác.

Theo Reuters, AFP

Mỹ: Không có giải pháp quân sự ở biển Đông
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:19 0:00

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG