Đường dẫn truy cập

Mỹ-Trung đồng ý phi hạt nhân hóa Bắc Triều Tiên


Tổng thống Mỹ Barack Obama và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Sunnylands ở Rancho Mirage, California
Tổng thống Mỹ Barack Obama và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Sunnylands ở Rancho Mirage, California
Một giới chức cao cấp Hoa Kỳ nói Tổng thống Barack Obama và người tương nhiệm Trung Quốc Tập Cận Bình đã đồng ý là Bắc Triều Tiên phải từ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân.

Cố vấn an ninh quốc gia Tom Donilon nói hai nhà lãnh đạo cũng đồng ý tại hội nghị thượng đỉnh không chính thức là không nước nào chấp nhận Bắc Triều Tiên là một quốc gia hạt nhân.

Ủy viên Quốc vụ viện Trung Quốc vừa được bổ nhiệm, ông Dương Khiết Trì hôm thứ Bảy nói với các phóng viên là Chủ tịch Tập Cận Bình nói với Tổng thống Obama là Bắc Kinh và Washington đã đồng ý về vấn đề hạt nhân của Bắc Triều Tiên.

Cả hai cố vấn nói với các phóng viên vào lúc hai nhà lãnh đạo hai nền kinh tế lớn nhất thế giới chấm dứt hai ngày hội nghị thượng đỉnh không chính thức tại California.

Hai vị nguyên thủ quốc gia đã bắt đầu các cuộc thảo luận không chính thức tối thứ Sáu tại điền trang Sunnylands gần Los Angeles. Đây là lần gặp gỡ đầu tiên của hai nhà lãnh đạo kể từ khi ông Tập Cận Bình nhậm chức vào tháng Ba năm nay.

Tổng thống Obama và Chủ tịch Tập Cận Bình cuối ngày thứ Sáu nói với các phóng viên là hai ông đã đồng ý về sự cần thiết làm việc với nhau để giải quyết vấn đề an ninh mạng. Chủ tịch Tập Cận Bình đã bày tỏ hy vọng là hai quốc gia có thể xây dựng một mô hình mới của các quan hệ nước lớn.

Những phúc trình mới đây cáo buộc có những hoạt động đặt căn cứ tại Trung Quốc đã đánh cắp những bí mật quân sự và thương mại của Hoa Kỳ bằng do thám trên mạng. Trung Quốc phủ nhận những cáo buộc này và cho biết nước này cũng là nạn nhân của gián điệp trên mạng.

Cuộc họp tại California được các giới chức Hoa Kỳ mô tả là một cơ hội để Tổng thống Obama và Chủ tịch Tập Cận Bình thẳng thắn nêu lên những vấn đề ảnh hưởng đến hai quốc gia.

Bắc Triều Tiên phụ thuộc nhiều vào viện trợ và thương mại với Trung Quốc, và Bắc Kinh giữ mối quan hệ chặt chẽ với Bình Nhưỡng. Tuy nhiên những ngôn từ hung hăng của Bắc Triều Tiên, bao gồm đe dọa tấn công hạt nhân vào Hoa Kỳ, rõ ràng đã làm nguội lạnh mối quan hệ này, cũng như việc phóng hỏa tiễn và thử nghiệm hạt nhân vào năm ngoái.

Nhà lãnh đạo Trung Quốc đến California hôm thứ Năm sau khi thăm Mexico, Costa Rica và Trinidad.

Chủ tịch Tập Cận Bình và Tổng thống Obama lúc đầu dự định gặp nhau lần đầu tiên trong năm vào tháng 9 tại hội nghị thượng đỉnh G20 tại Nga. Nhưng cả hai bên đồng ý cần gặp nhau sớm hơn.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG