Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ, Trung Quốc thảo luận về an ninh mạng


Tổng thống Mỹ Barack Obama và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hội kiến tại Rancho Mirage, California, 7/6/2013
Tổng thống Mỹ Barack Obama và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hội kiến tại Rancho Mirage, California, 7/6/2013
Tổng thống Obama kêu gọi về một “sự hiểu biết vững chắc” về cách thức Hoa Kỳ và Trung Quốc làm việc với nhau để giải quyết những khác biệt về an ninh mạng. Theo tường trình của Thông tín viên Đài VOA Kent Klein từ Washington, Tổng thống Obama và Chủ tịch Tập Cận Bình đã bắt đầu hai ngày gặp gỡ vào hôm thứ Sáu tại một điền trang ở California.

Tổng thống Mỹ và người tương nhiệm Trung Quốc đã thảo luận hơn hai giờ đồng hồ và chú trọng đến vấn đề an ninh mạng đang gây tranh cãi.

Tổng thống Obama nói những tiến bộ trong công nghệ đã tạo nên sự cần thiết có một qui định rõ rệt về những gì các chính phủ có thể được hay không được phép làm.

Hoa Kỳ cáo buộc Trung Quốc xâm nhập bất hợp pháp vào hệ thống máy vi tính của chính phủ và các doanh nghiệp Hoa Kỳ.

Chủ tịch Tập Cận Bình nói nước ông có “quyết tâm trong việc giữ gìn an ninh mạng.” Ông nói thêm Trung Quốc cũng bị những cuộc tấn công trên mạng, nhưng ông không nói ai chịu trách nhiệm.

Trước cuộc thảo luận ngày thứ Sáu, Tổng thống Obama nói các lãnh vực căng thẳng giữa hai nước không thể nào tránh được, nhưng Washington và Bắc Kinh nên làm việc với nhau:

“Và Hoa Kỳ mưu tìm một nền kinh tế quốc tế và một trật tự kinh tế quốc tế các nước cùng hoạt động theo cùng những qui luật, theo đó mậu dịch được tự do và công bình, và Hoa Kỳ và Trung Quốc làm việc với nhau để giải quyết những vấn đề như an ninh mạng và bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ.”

Tổng thống Obama đảm bảo với Chủ tịch Tập Cận Bình là Hoa Kỳ hoan nghênh sự trỗi dậy hòa bình của Trung Quốc như một cường quốc thế giới:

“Việc Trung Quốc tiếp tục đi trên con đường thành công phù hợp với quyền lợi của Hoa Kỳ, vì chúng tôi tin là một nước Trung Quốc phồn thịnh, ổn định và hòa bình không chỉ có lợi cho nhân dân Trung Quốc mà còn có lợi cho toàn thế giới và nước Mỹ.”

Tổng thống Mỹ nhắc đến những nỗ lực ngăn chận chương trình phi đạn hạt nhân của Bắc Triều Tiên như là một trong nhiều lãnh vực hợp tác Mỹ-Trung.

Chủ tịch Tập Cận Bình nói mối quan hệ Mỹ-Trung đã đạt được một điểm khởi đầu lịch sử mới. Ông nói ông tin Trung Quốc và Hoa Kỳ có thể xây dựng một mô hình mới của các quan hệ nước lớn.

VOA Express

XS
SM
MD
LG