Đường dẫn truy cập

Mỹ-Trung tuần tới tái thương thuyết mậu dịch tại Washington


Phó Thủ tướng Lưu Hạc tại cuộc họp báo tại Đại lễ đường Nhân dân ở Bắc Kinh ngày 20/3/2018 sau khi kết thúc phiên họp của Đại hội đại biểu Nhân dân toàn quốc Trung Quốc.
Phó Thủ tướng Lưu Hạc tại cuộc họp báo tại Đại lễ đường Nhân dân ở Bắc Kinh ngày 20/3/2018 sau khi kết thúc phiên họp của Đại hội đại biểu Nhân dân toàn quốc Trung Quốc.

Giới chức kinh tế hàng đầu của Trung Quốc sẽ đến Washington vào tuần tới để tái tục các cuộc thảo luận thương mại với chính quyền ông Trump, Tòa Bạch Ốc cho biết hôm thứ Hai 7/5, sau những cuộc thảo luận tại Bắc Kinh trong tuần qua không đưa đến thỏa thuận về danh sách đòi hỏi của Mỹ.

“Chúng ta đang làm việc về những điều chúng ta nghĩ là sẽ tốt đối với mọi người,” phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc Sarah Sanders nói trong một cuộc họp báo hàng ngày.

Bà Sanders nói tiếp “Cố vấn cao cấp về kinh tế của Trung Quốc, Phó Thủ tướng Lưu Hạc sẽ đến đây tuần tới để tiếp tục các cuộc thảo luận với toán kinh tế của Tổng thống.”

Bà Sanders không cho biết thêm chi tiết về việc dàn xếp những cuộc thảo luận.

Một phái đoàn gồm 7 thành viên của Mỹ do Bộ trưởng Tài chánh dẫn đầu đã trao cho ông Lưu và các giới chức Trung Quốc một danh sách yêu cầu giải quyết về những cáo buộc đánh cắp sở hữu trí tuệ và những chính sách thương mại khác mà Washington xem như không công bằng.

Những yêu cầu này bao gồm cắt giảm 200 tỉ đô la thâm thủng mậu dịch với Trung Quốc, cắt giảm thuế quan và bãi bỏ trợ cấp cho công nghệ tiên tiến, theo các nguồn thạo tin.

Trung Quốc yêu cầu tổng thống Donald Trump rút lại những đe dọa áp đặt thuế quan, cứu xét lại lệnh của Bộ Thương mại cấm bán các phụ tùng và phần mềm cho công ty sản xuất trang bị viễn thông Trung Quốc ZTE, và đối xử bình đẳng với đầu tư Trung Quốc.

Hai bên không đạt được thỏa thuận nào cả sau hai ngày thảo luận nhưng đồng ý tiếp tục thương thuyết.

Cuối tuần qua, truyền thông Trung Quốc bày tỏ lạc quan khi nhật báo China Daily nói một cơ chế đối thoại cởi mở về mậu dịch là “một phát triển tích cực, dù vẫn còn những khác biệt lớn.”

VOA Express

XS
SM
MD
LG