Đường dẫn truy cập

Đại sứ TQ tại Hoa Kỳ: ‘Cổ xúy cho đối đầu là nguy hiểm’


Đại sứ Trung Quốc tại Hoa Kỳ Thôi Thiên Khải.
Đại sứ Trung Quốc tại Hoa Kỳ Thôi Thiên Khải.

Truyền thông nhà nước Trung Quốc dẫn lời Đại sứ Trung Quốc tại Washington hôm thứ Năm 15/2 nói rằng cổ súy cho đối đầu trong quan hệ Mỹ - Trung là điều nguy hiểm, và tin rằng Bắc Kinh sẽ thay đổi bản chất chính trị của mình, chỉ là điều vô vọng.

Trong khi Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump hồi cuối năm ngoái đã thực hiện một chuyến đi thăm Trung Quốc thành công về phần lớn, ông nhiều lần hăm doạ sẽ cứng rắn hơn với những gì mà ông coi là cung cách làm ăn không công bằng của Trung Quốc. Ông Trump dồng thời, kêu gọi Bắc Kinh hãy làm nhiều hơn nữa để kiềm chế chương trình hạt nhân của Triều Tiên.

Hôm thứ Ba, ông Dan Coats, Giám đốc Tình báo Quốc gia của Hoa Kỳ, cảnh báo rằng các hoạt động gián điệp của Trung Quốc trên mạng, và khả năng của nước này trong việc thực hiện các cuộc tấn công trên mạng, sẽ tiếp tục giúp tăng tiến mục tiêu an ninh quốc gia và các ưu tiên kinh tế của Trung Quốc.

Phát biểu tại buổi tiệc mừng Tết Âm lịch, Đại sứ Trung Quốc tại Hoa Kỳ Thôi Thiên Khải nói trong khi hai nước có những khác biệt quan điểm, điều quan trọng hơn là các lợi ích chung của hai nước vẫn tiếp tục phát triển.

Tân Hoa Xã trích lời ông Thôi nói rằng quan hệ Trung-Mỹ "nên được xét qua sự hợp tác tổng thể."

Ông giải thích thêm: "Cạnh tranh hữu nghị, nếu cạnh tranh là cần thiết, và không đối đầu."

"Giữa hai bên sẽ tiếp tục có khác biệt quan điểm, nhưng các lợi ích chung đang tăng là điều quan trọng hơn nhiều. Chúng ta có thể tiếp tục có những bất đồng, nhưng nhu cầu hợp tác còn lớn hơn những sự khác biệt. Chúng ta sẽ tiếp tục vấp phải nhiều vấn đề, nhưng các cuộc đối thoại sẽ dẫn hai bên tới những giải pháp."

Tuy nhiên, ông Thôi nhấn mạnh rằng Trung Quốc sẽ không để bị ép buộc phải thay đổi.

"Sợ một nước Trung Quốc phát triển theo con đường riêng của mình là đối đầu với Hoa Kỳ, chắc chắn là mắc chứng hoang tưởng. Và cổ súy cho bất kỳ chiến lược nào dẫn tới đối đầu cũng đều nguy hiểm."

Tân Hoa Xã cho biết các khách mời tham dự sự kiện này gồm có ông Wilbur Ross, Bộ trưởng thương mại Hoa Kỳ và ông Matt Pottinger, Giám đốc đặc trách Á Châu sự vụ của Hội đồng An ninh Quốc gia của Tòa Bạch Ốc.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG