Đường dẫn truy cập

TT Trump: Tiến bộ tuyệt vời đạt được với Chủ tịch Tập


Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Nước Trung Quốc Tập Cận Bình tại cuộc gặp gỡ với các lãnh đạo doanh nghiệp ở Đại lễ đường Nhân dân Trung Quốc tại Bắc Kinh, ngày 9/11/2017.
Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Nước Trung Quốc Tập Cận Bình tại cuộc gặp gỡ với các lãnh đạo doanh nghiệp ở Đại lễ đường Nhân dân Trung Quốc tại Bắc Kinh, ngày 9/11/2017.

Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ Rex Tillerson nói “không có bất đồng nào về vấn đề Triều Tiên” giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc sau các cuộc họp ở Bắc Kinh giữa Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Tập Cận Bình.

Ngoại trưởng Tillerson, cùng đi với Tổng thống Trump đến thủ đô Trung Quốc, nói với các phóng viên báo chí hôm thứ Năm 9/11 rằng các cuộc họp của hai nhà lãnh đạo tập trung vào vấn đề Triều Tiên và thương mại. Ngoại trưởng Mỹ cho biết hai ông cũng trao đổi thẳng thắn với nhau về nhân quyền và các tranh chấp trên Biển Đông.

Về chuyện Bình Nhưỡng, ngoại trưởng Mỹ nói trong hai ngày hội đàm vừa qua, Trung Quốc nói rõ ràng và tứt khoát là họ không chấp nhận Triều Tiên có vũ khí hạt nhân.

Ông Tillerson nói: “Không có sự khác biệt nào giữa hai mục tiêu của chúng tôi. Chúng tôi có quan điểm riêng của chúng tôi về chiến thuật, thời gian và mức độ áp lực và đó là những nội dung mà chúng tôi dành rất nhiều thời gian để bàn bạc.”

Theo ông Tillerson, Tổng thống Trump nói với Chủ tịch Tập rằng: “Ngài là một nhà lãnh đạo mạnh mẽ, tôi chắc chắn ngài có thể giải quyết vấn đề này cho tôi.”

Trước đó Tổng thống Trump nói rằng Hoa Kỳ và Trung Quốc phải chung sức đưa khu vực và cả thế giới ra khỏi mối đe dọa nghiêm trọng của “chế độ sát nhân ở Bắc Triều Tiên.”

Hai nhà lãnh đạo đã phát biểu về cuộc hội đàm thành công, nhưng không trả lời câu hỏi của các phóng viên báo chí.

Tổng thống Trump nói thêm rằng Washington và Bắc Kinh đồng ý với nhau sẽ “không lập lại những sai lầm quá khứ” trong việc giải quyết vấn đề Triều Tiên, mà trong mấy năm qua đã để cho Bình Nhưỡng đạt được những tiến bộ nhanh chóng trong chương trình vũ khí hạt nhân và tên lửa đạn đạo.

Ông Trump trước đó nói rằng tiến bộ tuyệt vời đạt được trong các cuộc hội đàm với Chủ tịch Tập.

Nhà lãnh đạo Mỹ nói thêm rằng: “Cả thế giới văn minh phải đoàn kết với nhau để đương đầu với mối đe dọa Triều Tiên.”

Trong phát biểu được soạn trước, Chủ tịch Tập dịu giọng hơn về vấn đề Triều Tiên. Ông nói: “Chúng tôi lập lại cam kết kiên quyết của chúng tôi về Bán đảo Triều Tiên không có hạt nhân.”

Tổng thống Trump nói với Chủ tịch Tập trong một cuộc họp song phương sáng thứ Năm 9/11 ở Bắc Kinh rằng: “Tôi tin có một giải pháp cho vấn đề này, giống như ngài vậy.”

Sau đó, trong cuộc gặp gỡ với các lãnh đạo doanh nghiệp, Tổng thống Trump nói: “Tôi cám ơn Chủ tịch Tập về những nỗ lực hồi gần đây hạn chế thương mại với Triều Tiên, và cắt các giao dịch ngân hàng. Trung Quốc có thể giải quyết vấn đề này một cách dễ dàng và nhanh chóng.”

Thương mại Mỹ-Trung

Các cuộc hội đàm giữ hai nhà lãnh đạo còn bàn về thương mại giữa hai nước, một vấn đề nhạy cảm vì lâu nay ông Trump luôn than phiền về sự mất cân đối trong cán cân thương mại giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ.

Ngoại trưởng Tillerson nói: “Những gì đạt được cho tới nay còn rất ít,” mặc dù các cuộc hội đàm kéo dài nhiều giờ giữa hai bên. Ông Tillerson cũng nêu lên những lo ngại của Mỹ về tiến độ chậm chạp của những vấn đề được nêu lên với các giới chức Trung Quốc.

Theo số liệu mới đây của Tổng cục thống kê Trung Quốc, chỉ trong 10 tháng đầu của năm nay, thặng dư mậu dịch của Trung Quốc trong trong trao đổi với Hoa Kỳ là 223 tỉ đôla.

Ông Trump nói thâm thủng mậu dịch với Trung Quốc “hàng trăm tỉ đôla mỗi năm thật là kinh khủng. Các chính quyền trước đã cho phép tình trạng này xảy ra vô trật tự. Nhưng tôi không trách Trung Quốc. Tôi đánh giá cao Trung Quốc.”

Chủ tịch Tập Cận Bình nói hợp tác thương mại Mỹ-Trung có một tương lại hứa hẹn rộng mở và thịnh vượng. Ông cho biết các hợp đồng thương mại trị giá 250 tỉ đôla được ký kết trong chuyến thăm của Tổng thống Trump đến Trung Quốc và rằng “đầu tư của Trung Quốc vào Hoa Kỳ đang gia tăng nhanh chóng.”

Những theo hãng tin Bloomberg, thì khoảng 15 thỏa thuận thương mại được công bố ở Bắc Kinh phần lớn là những bản ghi nhớ không mang tính ràng buộc, và “có thể phải mất nhiều năm mới trở thành hiện thực – nếu được thực hiện.”

Trong một tuyên bố chung, Chủ tịch Tập nói: “Cần phải thảo luận sâu rộng hơn về mất cân đối trong trao đổi thương mại” với Mỹ, trong số các vấn đề khác.

Nhà lãnh đạo Trung Quốc dự báo về “tương lai rộng mở và thịnh vượng cho hợp tác thương mại,” cụ thể nói về các hợp đồng về dầu hỏa, khí đốt, bia, nông sản, giáo dục và dịch vụ. Ông cũng mời các doanh nghiệp của Mỹ tham gia sáng kiến Một vành đai, Một con đường – là một nỗ lực của Trung Quốc nhằm hình thành một diễn đàn hợp tác kinh tế lớn nhất thế giới, lấy cảm hứng từ mạng lưới thương mại Con đường Tơ lụa của ngày xưa.

Hai nhà lãnh đạo bước trên thảm đỏ tại lễ chào đón sáng thứ Năm 9/11 tại Đại lễ đường Nhân dân ở Bắc Kinh. Quốc ca của Mỹ và Trung Quốc được ban quân nhạc trình tấu và nghi thức bắn súng đại bác diễn ra tại Quảng trường Thiên An Môn để đón chào Tổng thống Trump. Đám đông các em thiếu niên học sinh hớn hở vẫy cờ Mỹ và Trung Quốc.

Các hợp đồng thương mại

Chính quyền Trump đang quảng bá cho nhiều hợp đồng thương mại được ký kết trong chuyến thăm của ông Trump đến Trung Quốc, trong đó có một hợp đồng ký với nhà bán lẻ lớn nhất của Trung Quốc sẽ mua thịt lợn và thịt bò của Mỹ trị giá 1,2 tỉ đôla.

Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross nói rằng những hợp đồng làm ăn như vậy là một ví dụ cho thấy Mỹ “có thể phát triển hiệu quả quan hệ thương mại song phương.”

VOA Express

XS
SM
MD
LG