Đường dẫn truy cập

Mỹ tinh giảm đặc sứ để tiết kiệm ngân sách


Ngoại trưởng RexTillerson và Tổng thống Donald Trump trong cuộc họp Nội các ngày 12/6/2017.
Ngoại trưởng RexTillerson và Tổng thống Donald Trump trong cuộc họp Nội các ngày 12/6/2017.

Hầu hết các vị trí đặc sứ Mỹ sẽ bị bãi bỏ và trách nhiệm của họ sẽ được giao cho Bộ Ngoại giao, kể cả đặc sứ về biến đổi khí hậu và đặc sứ về thỏa thuận với Iran, Ngoại trưởng Rex Tillerson thông báo với Quốc hội ngày 28/8.

Đặc sứ về Afghanistan-Pakistan, đặc sứ về quyền của người khuyết tật và đặc sứ phụ trách đóng cửa trung tâm giam giữ Vịnh Guantanamo sẽ bị bãi bỏ theo kế hoạch này. Tuy nhiên, chính quyền của Tổng thống Donald Trump dự trù giữ lại đặc sứ về tự do tôn giáo, đặc sứ chống chủ nghĩa bài Do Thái và đặc sứ về quyền của những người đồng tính luyến ái, chuyển đổi giới tính, dù có lời đồn đoán của những người chỉ trích là chính quyền sẽ tìm cách hạ giảm những ưu tiên này.

Các nhà lập pháp của cả hai đảng, các cơ quan nghiên cứu và ngay cả hội các nhà ngoại giao từ lâu đã kêu gọi đưa các đặc sứ và đại diện đặc biệt vào các văn phòng liên hệ để giúp giảm bớt sự trùng lặp tại Bộ Ngoại giao nổi tiếng là quan liêu. Tuy nhiên, ý kiến này thu hút thêm chỉ trích giữa lúc chính quyền ông Trump có kế hoạch cắt giảm mạnh mẽ ngân sách Bộ Ngoại giao và những quan ngại là ông Trump giảm bớt việc cổ súy những giá trị của nước Mỹ tại nước ngoài.

Trong khi các giới chức Bộ Ngoại giao nhấn mạnh là những thay đổi trong sơ đồ tổ chức không nhất thiết là chỉ dấu cho thấy một sự thay đổi về ưu tiên, nhưng trong một số trường hợp, ảnh hưởng đối với chính sách là rõ rệt. Tổng thống đã rút Hoa Kỳ ra khỏi hiệp ước biến đổi khí hậu Paris và cũng đe dọa tương tự đối với thỏa thuận hạt nhân Iran.

Trong số 66 đặc sứ hay đại diện, 30 người được giữ lại, tỉ lệ cắt giảm là 55%. Chín chức vụ sẽ được bãi bỏ ngay lập tức. Hai mươi chức vụ sẽ được hội nhập vào những văn phòng khác, một sẽ được chuyển sang Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ.

Trong mỗi trường hợp, nhân viên và ngân sách của các đặc sứ sẽ chuyển giao cho các văn phòng nhận lãnh trách nhiệm. Việc thay đổi này sẽ giúp ông Tillerson có được một khoản tiền đáng kể khi ông tái cấu trúc những phần khác của Bộ Ngoại giao.

Trong thư gởi Quốc hội, ông Tillerson nói ông tin là Bộ Ngoại giao có thể “thi hành nhiệm vụ tốt hơn” bằng cách sáp nhập một số chức vụ, và ông đưa ra những quan ngại là hệ thống hiện hành làm giảm hiệu năng của chính phủ bằng cách thành lập nhiều trung tâm quyền lực đối phó với cùng một vấn đề. Con số các đặc sứ đã gia tăng trong những năm qua.

VOA Express

XS
SM
MD
LG