Đường dẫn truy cập

Mỹ tiếp tục ‘gây áp lực’ lên Bắc Hàn


Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson.
Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Rex Tillerson hôm 27/8 tuyên bố rằng việc Bắc Hàn bắn ba quả tên lửa đạn đạo cuối tuần trước là một hành động khiêu khích, nhưng Hoa Kỳ sẽ tiếp tục mưu tìm một giải pháp hòa bình.

Reuters dẫn lời người đứng đầu ngành ngoại giao Hoa Kỳ nói trên chương trình Fox News Sunday: “Chúng tôi coi đó là một hành động khiêu khích đối với Hoa Kỳ và các đồng minh của chúng tôi”.

Ông Tillerson nói thêm: “Chúng tôi sẽ tiếp tục chiến dịch gây áp lực một cách ôn hòa như tôi đã miêu tả, hợp tác với các đồng minh, với cả Trung Quốc để xem liệu chúng tôi có thể đưa chính quyền Bình Nhưỡng tới bàn thương lượng hay không”.

Một ngày trước đó, quân đội Hàn Quốc và Mỹ cho biết rằng Bắc Hàn đã phóng một số quả tên lửa tầm ngắn vào vùng biển ở duyên hải phía đông nước này, trong khi hai quốc gia đồng minh trên tiến hành các cuộc diễn tập quân sự chung thường niên mằ miền Bắc luôn cho rằng nhằm chuẩn bị cho chiến tranh.

Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương của quân đội Mỹ cho biết đã phát hiện ba vụ phóng tên lửa đạn đạo tầm ngắn trong khoảng 20 phút.

Cơ quan này cho biết một quả dường như đã nổ tung ngay khi được phóng đi, trong khi hai quả khác bay khoảng 250 km về nước đông bắc, sửa lại đánh giá trước đó về việc hai quả tên lửa đã nổ sau khi được phóng đi.

Một vụ phóng tên lửa của Bắc Hàn.
Một vụ phóng tên lửa của Bắc Hàn.

Vụ thử này được thực hiện vài ngày sau khi các quan chức cấp cao của Mỹ ca ngợi Bắc Hàn và lãnh tụ Kim Jong Un đã kiềm chế, không phóng bất kỳ quả tên lửa nào kể từ cuối tháng Bảy.

Trong một diễn biến liên quan, trước ông Tillerson, Nhật Bản, một đồng minh của Mỹ, hôm 22/8 nói rằng áp lực quốc tế đối với Bình Nhưỡng cần phải được duy trì cho tới khi nào Bắc Hàn chứng tỏ rõ ràng rằng nước này sẽ từ bỏ chương trình hạt nhân của mình.

Ngoại trưởng Nhật Taro Kono nói: “Thay vì đi thẳng vào đối thoại, chúng ta cần phải tiếp tục gây áp lực lên Bắc Hàn cho tới khi nào miền Bắc cho thấy rõ ý định và hành động tiến tới việc phi hạt nhân hóa”.

Reuters dẫn lời người đứng đầu ngành ngoại giao Nhật nói rằng “chưa đến lúc để thảo luận việc tái tục đàm phán sáu bên”, vốn đổ vỡ hồi năm 2008 sau vụ phóng rocket của Bắc Hàn.

Ông Kono cũng nhấn mạnh tới tầm quan trọng của việc thực thi toàn bộ các biện pháp trừng phạt hiện thời của Liên Hiệp Quốc về Bắc Hàn.

VOA Express

XS
SM
MD
LG