Đường dẫn truy cập

Mỹ: Đối thoại tùy thuộc Bắc Triều Tiên


Lãnh tụ Bắc Triều Tiên Kim Jong Un
Lãnh tụ Bắc Triều Tiên Kim Jong Un

Lãnh tụ Bắc Triều Tiên Kim Jong Un hoãn quyết định bắn phi đạn vào lãnh thổ Guam của Mỹ ở Thái Bình Dương để chờ xem hành động của Mỹ, truyền thông nhà nước Bắc Triều Tiên loan tin ngày 15/8, trong lúc Hoa Kỳ tuyên bố đối thoại hay không tùy thuộc vào ông Kim.

Mỹ và Hàn Quốc đã chuẩn bị tiến hành thêm các cuộc thao dượt quân sự chung khiến Bắc Triều Tiên tức giận. Giới chuyên môn cảnh báo Bình Nhưỡng có thể tiến hành một kế hoạch khiêu khích.

Truyền thông nhà nước Bắc Triều Tiên loan tin ông Kim đầu tuần này đã xem xét một kế hoạch bắn 4 phi đạn nhắm hạ gần Guam.

Ngày 15/8, phản hồi trước quyết định trì hoãn của Bình Nhưỡng, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson tuyên bố tùy ông Kim quyết định có muốn ngồi xuống bàn thảo luận với Mỹ hay không.

“Chúng tôi vẫn muốn tìm cách đối thoại nhưng điều đó tùy thuộc ông Kim,” Ngoại trưởng Tillerson nói với báo giới.

Các bức ảnh do thông tấn xã trung ương Bắc Triều Tiên phổ biến cho thấy ông Kim cầm một cây thước chỉ vào một bản đồ vẽ đường bay cho các phi đạn xuất phát từ bờ Đông của Bắc Triều Tiên, bay qua Nhật Bản, hướng tới Guam.

Bình Nhưỡng thường đe dọa tấn công Mỹ và các căn cứ của Hoa Kỳ và trước đây cũng phổ biến các bức ảnh tương tự nhưng không thực hiện.

VOA Express

XS
SM
MD
LG