Đường dẫn truy cập

Mỹ: Thương thảo về mức trần nợ có tiến bộ khi hạn chót gần kề


Các nhà báo vây quanh Thượng nghị sĩ Harry Reid khi ông rời văn phòng Thượng nghị sĩ Mitch McConnell, 14/10/13
Các nhà báo vây quanh Thượng nghị sĩ Harry Reid khi ông rời văn phòng Thượng nghị sĩ Mitch McConnell, 14/10/13
Tổng thống Barack Obama đã hoãn một cuộc họp chiều thứ Hai với các nhà lãnh đạo của phe Dân chủ và Cộng hòa tại Quốc hội, nói rằng ông muốn cho họ thêm thời gian để đạt được tiến bộ trong các cuộc thương thảo để chấm dứt việc đóng cửa chính phủ Mỹ và ngăn chặn tình trạng vỡ nợ.

Lãnh đạo phe đa số Thượng viện Harry Reid của đảng Dân chủ cho biết ông đã đạt được tiến bộ trong các cuộc thương thảo với lãnh đạo đảng Cộng hòa Mitch McConnell. Ông Reid nói các cuộc đàm phán thiện chí đang tiếp tục và rằng ông rất lạc quan sẽ có được một thỏa thuận trong tuần này.

Ông McConnell chia sẻ sự lạc quan với ông Reid. Ông McConnell nói ông đã có một số trao đổi mang tính rất xây dựng. Người ta cũng thấy Chủ tịch Hạ viện John Boehner thuộc đảng Cộng hòa rời khỏi văn phòng ông McConnell ở Thượng viện chiều thứ Hai.

Trung tâm của các cuộc thương thảo hiện thời là đề nghị nâng hạn mức nợ của chính phủ liên bang sang năm sau, cùng một biện pháp ngắn hạn mở cửa lại chính phủ và cho phép bắt đầu thương thảo về ngân sách.

Nếu trần nợ không được nâng lên trước ngày thứ Năm, Mỹ có thể sẽ mất khả năng thanh toán các khoản nợ của mình. Tổng thống Obama nói đó sẽ là thảm họa cho nền kinh tế thế giới.

Không rõ Quốc hội thông qua kịp thời hạn thứ Năm hay không, ngay cả khi các lãnh đạo đảng Dân chủ và Cộng hòa Thượng viện đạt được thỏa thuận vào thứ Hai. Những nghị sĩ có chủ trương cứng rắn bảo thủ như Ted Cruz, dân biểu Cộng hòa từ bang Texas, có thể khiến cuộc bỏ phiếu cuối cùng bị chậm trễ.

Hạ viện cũng sẽ cần phải chuẩn thuận kế hoạch này. Các lãnh đạo đảng Cộng hòa đang chịu áp lực lớn từ phe bảo thủ không sẵn lòng nhượng bộ. Nhiều người trong số họ nói sẽ khước từ bất kỳ thỏa thuận nào không sửa lại luật chăm sóc y tế của ông Obama.

VOA Express

XS
SM
MD
LG