Đường dẫn truy cập

Kế hoạch Thượng viện chấm dứt khủng hoảng ngân sách thu hút sự chú ý


Thượng nghị sĩ Cộng hòa Susan Collins nói chuyện với các phóng viên báo chí (11/10/2013)
Thượng nghị sĩ Cộng hòa Susan Collins nói chuyện với các phóng viên báo chí (11/10/2013)
Các nhà lập pháp ngày càng quan tâm về một kế hoạch của đảng Cộng hòa trong Thượng viện nhằm chấm dứt tình trạng bế tắc chính trị trong việc cấp ngân sách hoạt động cho chính phủ mà những nỗ lực của Tổng thống Barack Obama nhằm đạt được một thỏa hiệp với đảng Cộng hòa trong Hạ viện dường như đã bị trì trệ.

Đề nghị mới đây của Thượng nghị sĩ Cộng hòa Susan Collins sẽ cấp ngân sách hoạt động của chính phủ ở mức độ hiện hành thêm 6 tháng nữa.

Đề nghị này cũng gia hạn quyền của chính phủ vay tiền cho đến tháng Giêng sang năm.

Các giới chức Hoa Kỳ nói theo những điều kiện hiện hành, chính phủ sẽ chỉ có những ngân khoản giới hạn để trả các hóa đơn khi quyền vay nợ của chính phủ chạm đến mức trần vào thứ Năm tới.

Trong khi đó Chủ tịch Hạ viện John Boehner nói với các đồng viện Cộng hòa ngày hôm nay là những cuộc thảo luận của Hạ viện với Tổng thống Obama nhằm chấm dứt 12 ngày đóng cửa từng phần chính phủ đã không mang đến kết quả.

Các nhà lập pháp đã tổ chức một loạt các phiên họp kín nhằm đạt đến một thỏa hiệp.

Tổng thống Obama nói tại những phiên họp với các nhà lập pháp tuần này, là có thỏa thuận về “sự cần thiết tránh những hậu quả kinh tế do việc không thực hiện được những cam kết của nước Mỹ.”

Trong bài diễn văn hàng tuần phát thanh hôm nay, ông Obama nói rằng sự thiệt hại đối với “thứ hạng tín dụng thượng hảo hạng” sẽ làm cho mọi người ở nước Mỹ phải trả thêm tiền khi vay mượn, tạo ra điều mà ông gọi là “một khoản thuế vỡ nợ của phe Cộng hòa đối với mọi gia đình và doanh nghiệp ở nước Mỹ.” Ông nói thêm rằng một vụ vỡ nợ cũng sẽ gây ra những tác động vô cùng tai hại cho các thị trường toàn cầu.

Trong bài diễn văn hàng tuần của phe Cộng hòa, Chủ tịch Ủy ban Quân vụ Hạ viện Buck McKeon cho biết đôi bên trong tuần này đã tìm được “chỗ đứng chung” với dự luật hỗ trợ cho quân đội và gia đình binh sĩ trong thời gian chính phủ đóng cửa, và bây giờ nên tiếp tục làm việc để có thêm những thỏa thuận khác nữa.

Ngày hôm qua, những người đứng đầu ngành tài chánh của các nền kinh tế hàng đầu thế giới thúc đẩy Hoa Kỳ nhanh chóng giải quyết bế tắc. Các bộ trưởng tài chánh của khối G20 gặp nhau tại Washington nói Hoa Kỳ, với nền kinh tế lớn nhất thế giới, “cần có những hành động khẩn cấp để giải quyết những bất ổn ngân sách ngắn hạn.”

Trong khi đó, các giới chức tại ba công viên quốc gia nổi tiếng nhất của Mỹ là Tượng Nữ thần Tự do, Grand Canyon và Mount Rushmore loan báo họ sẽ mở cửa lại trong vài ngày tới đây, sau khi các thống đốc tiểu bang đạt được thỏa thuận với chính phủ liên bang, bất chấp việc chính phủ tiếp tục đóng cửa. Các tiểu bang đã đồng ý cung cấp khoản tiền cần thiết để điều hành các công viên quốc gia đó.

VOA Express

XS
SM
MD
LG