Đường dẫn truy cập

Mỹ: Thỏa thuận ngừng bắn Nagorno-Karabakh ‘được duy trì’


Một chiến binh sắc tộc Armenia mang súng máy Kalashnikov cho đồng đội ở Martakert, khu vực ly khai Nagorno-Karabakh, Azerbaijan, thứ Hai ngày 4 tháng 4 năm 2016.
Một chiến binh sắc tộc Armenia mang súng máy Kalashnikov cho đồng đội ở Martakert, khu vực ly khai Nagorno-Karabakh, Azerbaijan, thứ Hai ngày 4 tháng 4 năm 2016.

Mỹ nói rằng thỏa thuận ngừng bắn ở Nagorno-Karabakh "dường như được duy trì" và khuyến khích cả hai bên tuân thủ nghiêm ngặt.

Bốn ngày giao tranh tái bùng phát ở khu vực tranh chấp giữa Armenia và Azerbaijan đã làm thiệt mạng ít nhất 60 người. Đây là vụ bạo lực nghiêm trọng nhất kể từ khi chiến tranh kết thúc vào năm 1994.

Một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao hôm thứ Ba nói rằng Mỹ kêu gọi bất kỳ chính phủ nào đó có ảnh hưởng đối với cả hai bên can ngăn họ gây thêm bạo lực nữa.

Chủ tịch hiện tại của Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu, Ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier, nói "những nỗ lực ngay tức thì của OSCE phải tập trung vào việc bình ổn thỏa thuận ngừng bắn và ngăn ngừa bất kỳ sự leo thang mới nào."

Nagorno-Karabakh nằm trong lãnh thổ Azerbaijan, nhưng lại bị kiểm soát bởi những lực lượng sắc tộc Armenia địa phương và quân đội Armenia kể từ thỏa thuận ngừng bắn năm 1994.

Nhưng một cuộc tranh chấp lãnh thổ giữa hai nước láng giềng có nguy cơ biến thành một cuộc xung đột nghiêm trọng hơn nhiều.

Theo một hiệp ước an ninh, Nga có nghĩa vụ phải giúp đỡ Armenia nếu nước này bị tấn công, trong khi Thổ Nhĩ Kỳ là một trong những đồng minh mạnh nhất của Azerbaijan và hứa sẽ "sát cánh" cùng Azerbaijan.

Sau một cuộc họp tại Vienna, OSCE cho biết những đồng chủ tịch của tổ chức này nhấn mạnh tầm quan trọng của việc quay trở lại "tiến trình chính trị trên cơ sở một thỏa thuận ngừng bắn lâu bền."

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG