Đường dẫn truy cập

Mỹ tăng nỗ lực ngoại giao để chấm dứt bạo động ở Nam Sudan


Tổng thống Nam Sudan Salva Kiir
Tổng thống Nam Sudan Salva Kiir
Hoa Kỳ đã tăng cường nỗ lực ngoại giao để đem lại yên tĩnh trước tình trạng gia tăng bạo động tại Nam Sudan, trong khi cũng tái bố trí binh sĩ trong vùng để đề phòng trường hợp cần đến họ.

Đặc sứ Hoa Kỳ tại Nam Sudan, ông Donald Booth, đã họp, hôm thứ Hai, với Tổng thống Nam Sudan Salva Kiir và có được điều ông gọi là một “cuộc thảo luận thành thực và cởi mở.”

Ông Booth nói với các thông tín viên qua điện thoại rằng, Tổng thống Kiir sẵn sàng bắt đầu các cuộc thảo luận nhằm chấm dứt tình trạng bạo động với cựu Phó Tổng thống Riek Machar.

Ông Kiir, một người sắc tộc Dinka, nói rằng một toan tính đảo chánh quân sự gây ra bạo động và rằng ông Machar, một người sắc tộc Nuer, đã bị quy trách nhiệm về chuyện đó.

Ông Machar đã lẩn trốn kể từ khi Tổng thống Kiir tố cáo ông là lãnh đạo một toan tính đảo chánh hôm 16 tháng 12. Các vụ đụng độ từ thời gian đó đã giết chết hằng trăm người và làm cho khoảng 60.000 người khác phải dời cư.

Nhà báo Hannah McNeish, có mặt tại thủ đô Juba, nói với đài VOA rằng cuộc giao tranh này có yếu tố sắc tộc rõ ràng với thành viên của các sắc tộc Nuer và Dinka nhắm tấn công nhau. Ông nói:

“Có những người tới từng nhà một, theo dõi những người sắc tộc. Họ đem những người này ra khỏi nhà, trói tay và giết họ nếu họ không thuộc sắc tộc thích hợp. Điều này hoàn toàn vượt ra khỏi tầm kiểm soát.

Người ta tin rằng các binh sĩ cấu kết với ông Bachar đã chiếm các thủ phủ Unity và Jonglei của Nam Sudan.

Trong một cuộc phỏng vấn với đài VOA, phát ngôn nhân quân đội Nam Sudan, ông Phili Aguer nói rằng các binh sĩ sẽ tái chiếm các thị trấn đó. Ông nói:

"Chắc chắn quân đội sẽ tái chiếm các khu vực này. Chỉ trong vài ngày quân đội sẽ kiểm soát bang Jonglei và chúng tôi sẽ làm việc để tái lập sự kiểm soát đầy đủ của quân đội quốc gia ở Nam Sudan.

Phát ngôn nhân vừa kể cũng tố cáo các chiến binh ủng hộ ông Machar đã bắn vào một phi cơ Hoa Kỳ đang di tản các công dân từ Bor hôm thứ Bảy. Quân đội Hoa Kỳ không xác định những người bắn súng, nhưng nói rằng bốn trong số các nhân viên của họ bị thương.

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama nói rằng ông có thể hành động hơn nữa để bảo vệ các công dân Mỹ tại Nam Sudan.

Ông Obama đang đi nghỉ tại tiểu bang Hawaii, nhưng ông nói trong một lá thư gởi cho các nhà lãnh đạo quốc hội rằng khoảng 46 binh sĩ Hoa Kỳ được triển khai hôm thứ Bảy để giúp trong cuộc sơ tán này. Tức là thêm vào với 45 binh sĩ đã triển khai để tăng cường cho sứ quán Hoa Kỳ tại Juba.

VOA Express

XS
SM
MD
LG