Đường dẫn truy cập

Quân đội Nam Sudan quyết chiếm lại các vùng phiến quân kiểm soát


Binh sĩ Nam Sudan trong thủ đô Juba
Binh sĩ Nam Sudan trong thủ đô Juba
Phát ngôn viên của chính phủ Nam Sudan Philip Aguer nói quân đội đang được điều tới thị trấn Bor, thủ phủ bang Jonglei, đã bị lực lượng dưới sự kiểm soát của một viên chỉ huy phiến quân chiếm đóng.

Ông Aguer nói: “Dứt khoát quân đội đang dự tính phục hồi quyền kiểm soát và chiếm lại các thị trấn đó.”

Ông Aguer ước tính khoảng 1.500 binh sĩ đã đào ngũ ở Jongle sau khi sự rạn nứt chính trị giữa Tổng thống Salva Kiir và cựu phó tổng thống Riek Machar biến thành bạo động hồi tuần trước, chia rẽ quân đội trong nước ở một số khu vực.

Chiến sự đã làm hàng trăm người thiệt mạng, có thể leo thang nếu quân đội gửi binh sĩ đi tấn công binh sĩ.

Ông Aguer nói chính phủ phải hành động vì lợi ích tốt nhất cho đất nước:

“Vai trò của quân đội là bảo vệ sự toàn vẹn lãnh thổ đất nước và bảo vệ thường dân. Những người đó đang giết hại dân thường vô tội và quân đội lẽ ra phải can thiệp và vãn hồi ổn định và hòa bình cho người dân nước này.”

Một nhóm binh sĩ khác đã đào ngũ ở bang Unity, nằm giáp ranh với Sudan và đã nắm quyền kiểm soát thủ phủ bang là Bentiu.

Chính phủ nói bạo động bắt đầu hồi tuần trước khi những người ủng hộ phó tổng thống Machar âm mưu một cuộc đảo chính. Ông Machar đã không trực tiếp thừa nhận việc cầm đầu âm mưu đảo chính nhưng tuần trước đã hô hào quân đội bãi chức ông Kiir.

Liên Hiệp Quốc cho hay khoảng 42.000 thường dân bị kẹt trong lằn đạn đã tìm nơi lánh nạn ở các cơ sở của Liên Hiệp Quốc trên khắp nước.

Hoa Kỳ, Anh Quốc, Uganda và Kenya đã không vận nhiều công dân ra khỏi Nam Sudan.

4 binh sĩ Hoa Kỳ đã bị thuơng trong một chiến dịch di tản hôm thứ bảy ở Bor khi máy bay của Mỹ bị bắn. Quân đội Nam Sudan nói lực lượng phiến quân là thủ phạm vụ tấn công này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG