Đường dẫn truy cập

LHQ xác nhận 2 nhân viên gìn giữ hòa bình chết ở Nam Sudan


Thi hài của 2 binh sĩ bị thiệt mạng trong vụ tấn công ở Akobo (Ảnh do Phái bộ Liên hiệp quốc ở Nam Sudan công bố) 20/12/13
Thi hài của 2 binh sĩ bị thiệt mạng trong vụ tấn công ở Akobo (Ảnh do Phái bộ Liên hiệp quốc ở Nam Sudan công bố) 20/12/13
Liên Hiệp Quốc nói hai thành viên của lực lượng gìn giữ hòa bình Liên Hiệp Quốc đã bị giết tại Nam Sudan, nơi hàng chục nghìn thường dân đã chạy vào các căn cứ Liên Hiệp Quốc để tránh các cuộc giao tranh- mà một số người lo sợ có thể leo thang thành một cuộc nội chiến.

Một thông cáo của Liên Hiệp Quốc hôm nay nói rằng hai nhân viên gìn giữ hòa bình người Ấn Độ “đã bị giết trong khi đang thi hành phận sự” trong một cuộc tấn công vào một trong các căn cứ của Liên Hiệp Quốc tại thị trấn Akobo của tỉnh Jonglei. Nguồn tin này cho biết một người khác bị thương.

Trước đó, đại sứ Ấn Độ tại Liên Hiệp Quốc Asoke Mukerji cho biết có tất cả 3 nhân viên gìn giữ hòa bình đã bị “nhắm làm mục tiêu tấn công, và bị giết” khi khu nhà của Liên Hiệp Quốc bị một toán thanh niên vũ trang thuộc sắc tộc Nuer tấn công. Hiện chưa rõ lý do có sự cách biệt về số tử vong.

Cũng chưa biết được số phận của 30 thường dân thuộc sắc tộc Dinka đang tạm trú tại căn cứ này. Liên Hiệp Quốc cho biết là sẽ phái máy bay trực thăng tới Akobo hôm nay để sơ tán những nhân viên còn lại và tái thẩm định tình hình.

Tổng Thống Salva Kiir, một người thuộc sắc tộc Dinka, đã tố cáo cựu Phó Tổng Thống Riek Machar, một người sắc tộc Nuer, là âm mưu thực hiện một cuộc dảo chính trong tuấn này tại doanh trại quân đội ở Juba, khơi mào cho những ngày bạo động bị chính quyền quy lỗi đã giết chết 500 người cho tới nay.

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama hôm qua kêu gọi chấm dứt ngay cuộc giao tranh, và cảnh báo rằng giao tranh đe dọa “đẩy Nam Sudan rơi trở lại vào những ngày đen tối trước đây.” Ông cũng loan báo một nhóm 45 binh sĩ Hoa Kỳ đã được phái tới để góp phần bảo vệ đại sứ quán và các quyền lợi của Mỹ ở Nam Sudan.

Giữa lúc hàng ngàn người chạy đi lánh nạn hôm qua, chính phủ Nam Sudan nói các binh sĩ nổi dậy đã chiếm quyền kiểm soát Bor, một thị trấn nằm về hướng Bắc của Juba, nhưng nguồn tin này bác bỏ nhận định cho rằng bạo động đang lan rộng.

Phó Tổng Thống Nam Sudan James Wani Igga nói ngoài thị trấn Bor ra, bạo động không lan ra những khu vực khác. Ông nói rằng phe nổi dậy đã phóng đại để làm cho tình hình có vẻ xấu hơn thực tế nhiều.

Văn phòng Liên Hiệp Quốc phối hợp các vấn đề nhân đạo nói 34.000 người đã chạy vào các căn cứ Liên Hiệp Quốc trên khắp nước này để lánh nạn. Văn phòng này nói giao tranh đã bùng nổ tại ít nhất 14 địa điểm khác nhau.

Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc theo dự kiến sẽ mở các buổi họp khẩn cấp trong ngày hôm nay để bàn về cuộc khủng hoảng tại Nam Sudan.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG