Đường dẫn truy cập

Mỹ tăng lương tối thiểu cho nhân viên hợp đồng chính phủ


Tòa Bạch Ốc loan báo Tổng thống Obama sẽ ký một sắc lệnh tăng lương tối thiểu cho nhân viên hợp đồng mới của chính phủ từ 7,25 lên 10,10 USD/giờ
Tòa Bạch Ốc loan báo Tổng thống Obama sẽ ký một sắc lệnh tăng lương tối thiểu cho nhân viên hợp đồng mới của chính phủ từ 7,25 lên 10,10 USD/giờ
Kế hoạch của Tổng thống Mỹ Barack Obama nâng mức lương tối thiểu cho người lao động hợp đồng làm việc cho chính phủ liên bang mở màn một cuộc chiến chính trị mới ở Washington về việc liệu có tăng lương cho người lao động thu nhập thấp khắp nước hay không.

Tòa Bạch Ốc hôm thứ Ba loan báo Tổng thống Obama sẽ ký một sắc lệnh tăng lương tối thiểu cho nhân viên hợp đồng mới của chính phủ từ 7,25 lên 10,10 USD/giờ.

Năm 2012, chính phủ cho biết 16.000 nhân viên chính phủ liên bang được trả bằng hoặc thấp hơn mức lương tối thiểu, do đó sắc lệnh của Tổng thống sẽ ảnh hưởng tới tương đối ít người lao động.

Nhưng cuộc tranh luận lớn hơn giữa ông Obama thuộc đảng Dân chủ và những đối thủ đảng Cộng hòa là liệu có nên tăng mức lương tối thiểu toàn quốc lên tới cùng mức 10,10 đô la hay không, một quyết định ảnh hưởng đến khoảng 3,6 triệu người lao động.

Những người chống đối nói rằng tăng lương tối thiểu gây tổn hại cho doanh nghiệp và làm giảm công ăn việc làm mới.

Chủ tịch John Boehner, lãnh đạo Hạ viện do đảng Cộng hòa kiểm soát, nói rằng chủ lao động thường sa thải nhân công lương thấp khi đối mặt với việc phải trả lương tối thiểu cao hơn.

Tòa Bạch Ốc cho biết mức lương 10,10 USD/giờ đối với người lao động hợp đồng mới làm việc cho liên bang sẽ tăng lương của công nhân xây dựng và nhân viên rửa bát, giặt giũ trong căn cứ quân sự, những người có thu nhập thấp. Với mức lương hàng năm khoảng 21.000 đô la, một gia đình ba người sẽ được nâng lên trên chuẩn nghèo của Mỹ.

Tòa Bạch Ốc công bố kế hoạch hôm thứ Ba trước diễn văn Tình trạng Liên bang của ông Obama ở Quốc hội. Tòa Bạch Ốc nói nâng mức lương tối thiểu toàn quốc sẽ giảm nghèo "mà không gây nguy hại đến công ăn việc làm" và vực dậy tinh thần của người lao động thu nhập thấp. Đây là một phần trong lời kêu gọi giảm bất bình đẳng thu nhập ở Mỹ của ông Obama, thu hẹp khoảng cách giữa người giàu và nghèo nhất.

Một số lãnh đạo những công ty lớn ở Mỹ đồng ý với ông Obama rằng mức lương tối thiểu cần được tăng lên. Nhưng Quốc hội đã từng khước từ ông Obama sau khi ông cũng kêu gọi tăng lương trong diễn văn Tình trạng Liên bang năm 2013.

Ở Mỹ, 20 trong số 50 bang có mức lương tối thiểu cao hơn mức chuẩn 7,25 đô la của cả nước, nhưng tất cả đều dưới con số 10,10 đô la mà ông Obama đề xuất. Một cuộc khảo sát gần đây của đài CNN cho thấy 73% người được hỏi cho biết họ ủng hộ tăng lương tối thiểu trên toàn quốc.

VOA Express

XS
SM
MD
LG