Đường dẫn truy cập

TT Obama sẽ chú trọng vào kinh tế trong diễn văn Tình trạng Liên bang


Tổng thống Barack Obama sẽ đặt vấn đề kinh tế của Mỹ làm trọng tâm của bài diễn văn Tình trạng Liên bang hàng năm vào ngày thứ Ba tới.

Trong một điện thư ngày hôm nay gửi cho các người ủng hộ, ông Dan Pfeiffer, cố vấn cao cấp của Tòa Bạch Ốc cho biết Tổng thống Obama “sẽ đưa ra những đề nghị thực sự, cụ thể, thi hành được để tăng trưởng kinh tế, làm cho giới trung lưu lớn mạnh, và tăng thêm quyền lực cho tất cả những người hy vọng tham gia.”

Ông Pfeiffer nói có 3 từ tóm lược thông điệp của Tổng thống Obama trong bài diễn văn đọc trước Quốc hội: “Cơ hội, hành động, và lạc quan.”

Nhiều triệu người Mỹ vẫn không có việc làm trong hơn 5 năm sau cơn khủng hoảng kinh tế tồi tệ nhất kể từ cuộc Đại Khủng hoảng. Con số mới nhất cho thấy tỉ lệ thất nghiệp trên toàn nước Mỹ là 6,7%.

Ông Pfeiffer nói Tổng thống Obama sẽ làm việc với Quốc hội trong năm 2014 mà Tòa Bạch Ốc gọi là một “năm hành động,” nhưng Tổng thống sẽ không đợi các nhà lập pháp "khi việc làm và đời sống của người Mỹ phụ thuộc vào chính phủ hoàn thành nhiệm vụ của mình.”

Cảnh báo này được đưa ra giữa lúc những khác biệt giữa đảng Cộng hòa và đảng Dân chủ của Tổng thống vẫn còn cao, và tỉ lệ người dân chấp thuận việc làm của Tổng thống vẫn còn thấp.

Tuy nhiên ông Pfeiffer nhấn mạnh là tiến bộ về kinh tế đã được thực hiện, ông nói các doanh nghiệp Mỹ đã tạo ra hơn 8 triệu việc làm mới trong gần 4 năm và sẽ tạo thêm nhiều việc làm nữa. Ông cho biết Tổng thống Obama sẽ phát hoạ những nỗ lực mới để giúp những người thất nghiệp lâu dài tiếp theo chuyến đi của ông đến các cộng đồng trên toàn nước Mỹ trong tuần lễ sau bài diễn văn của ông.

Tổng thống cũng sẽ dùng bài diễn văn để bênh vực luật bảo hiểm sức khoẻ, thúc đẩy cải cách di trú, thảo luận về các vấn đề quốc tế, gồm có việc rút quân ra khỏi Afghanistan và tiến bộ với Iran.

Bài diễn văn vào lúc 9 giờ tối, giờ miền đông nước Mỹ vào ngày thứ Ba tại điện Capito,l sẽ là bài diễn văn về Tình trạng Liên bang thứ 5 của Tổng thống Obama. Dự đoán sẽ có hàng chục triệu người Mỹ mở truyền hình nghe bài diễn văn này.

Chủ tịch nghị hội Hạ viện của đảng Cộng hòa, bà Cathy McMorris Rodgers-dân biểu Hạ viện bang Washington-sẽ có bài diễn văn đáp lời của đảng Cộng hòa.

VOA Express

XS
SM
MD
LG