Đường dẫn truy cập

Mỹ tăng chế tài Iran


Phi đạn đạn đạo được Vệ binh Cách mạng Iran trưng bày nhân Ngày Al-Quds (Jerusalem), ở Tehran, ngày 23/6/2017.
Phi đạn đạn đạo được Vệ binh Cách mạng Iran trưng bày nhân Ngày Al-Quds (Jerusalem), ở Tehran, ngày 23/6/2017.

Hoa Kỳ ngày 18/7 áp đặt chế tài kinh tế mới đối với Iran vì chương trình phi đạn đạn đạo của nước này và nói “những hoạt động thâm hiểm của Tehran tại Trung Đông phá hoại bất cứ “những đóng góp tích cực nào” từ thỏa thuận hạt nhân Iran năm 2015.

Những biện pháp này là dấu hiệu cho thấy chính quyền của Tổng thống Donald Trump đang tìm cách làm áp lực nhiều hơn lên Iran trong khi vẫn duy trì thỏa thuận giữa Iran và 6 cường quốc nhằm ngăn chặn chương trình hạt nhân của nước này để đổi lấy việc dỡ bỏ những chế tài dầu mỏ và tài chánh quốc tế.

Chính phủ Mỹ cho biết đang nhắm vào 18 thực thể và cá nhân ủng hộ những người Iran có hành vi bất hợp pháp và hoạt động hình sự xuyên quốc gia.

Những đối tượng bị chế tài đã ủng hộ quân đội hay Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi Giáo Iran bằng cách phát triển máy bay không người lái và những trang bị quân sự, sản xuất và bảo trì tàu thuyền, và mua bán các bộ phận điện tử. Một số đối tượng “đã dàn xếp đánh cắp những chương trình nhu liệu của Hoa Kỳ và phương Tây” để bán cho chính phủ Iran, Bộ Tài chánh nói.

“Hoa Kỳ vẫn quan tâm sâu sắc về những hoạt động thâm hiểm của Iran tại Trung Đông phá hoại ổn định, an ninh và thịnh vượng của vùng này,” Bộ Ngoại giao Mỹ nói trong một tuyên bố.

Tuyên bố cũng nói những hoạt động đó “phá hoại sự đóng góp tích cực” về hòa bình quốc tế và an ninh khu vực xuất phát từ thỏa thuận hạt nhân.

Hôm qua, chính quyền Trump tuyên bố Iran tuân thủ thỏa thuận hạt nhân nhưng không theo đúng tinh thần của thỏa thuận và Washington sẽ tìm cách củng cố lại.

Đây là lần thứ hai ông Trump xác nhận Iran tuân thủ thỏa thuận kể từ khi ông nhậm chức vào tháng 1 năm nay, dù khi tranh cử năm ngoái ông đã mô tả đây là “thỏa thuận tệ hại nhất từ trước đến nay” và chỉ trích cựu Tổng thống Barack Obama về việc thương thuyết thỏa thuận này.

Iran lên án chế tài của Washington, gọi loan báo áp đặt chế tài là “đê tiện và vô giá trị.”

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG