Đường dẫn truy cập

Vệ binh Cách mạng Iran cảnh cáo Mỹ


Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis (giữa) đến căn cứ không quân Al Udeid ở Doha, Qatar ngày 21/4/2017.
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis (giữa) đến căn cứ không quân Al Udeid ở Doha, Qatar ngày 21/4/2017.

Một chỉ huy cao cấp thuộc Vệ binh Cách mạng Iran ngày 17/7 cảnh cáo nếu Mỹ chỉ định lực lượng này là một tổ chức khủng bố và áp đặt chế tài mới thì lực lượng Mỹ trong khu vực sẽ lãnh hậu quả tai hại.

Các giới chức Mỹ trong năm nay cho hay chính quyền Tổng thống Donald Trump đang duyệt xét một đề nghị có thể xếp Vệ binh Cách mạng Iran là một tổ chức khủng bố.

Vào giữa tháng 6 năm nay, Thượng viện Mỹ bỏ phiếu chấp thuận những chế tài mới đối với Iran vì chương trình phi đạn đạn đạo và những hành động khác không liên hệ đến thỏa thuận quốc tế về hạt nhân đạt được với Hoa Kỳ và các cường quốc khác vào năm 2015.

Để trở thành luật, dự luật này phải được Hạ viện thông qua và được Tổng thống Trump ký ban hành.

“Liệt kê Vệ binh Cách mạng Iran vào danh sách những tổ chức khủng bố và áp đặt những chế tài tương tự là rủi ro lớn cho Hoa Kỳ, cho các căn cứ và lực lượng Mỹ đồn trú trong vùng, Thiếu tướng Mohammad Baqeri, Tham mưu trưởng quân đội Iran tuyên bố, theo tường thuật của Sepah News, một trang web chính thức của Vệ binh Cách mạng.

Ông không cho biết chi tiết về rủi ro có thể trông thấy là gì.

Vệ binh Cách mạng là một lực lượng an ninh quyền lực nhất tại Iran, giám sát một mạng lưới kinh tế khổng lồ trị giá nhiều tỉ đô la và có ảnh hưởng rộng lớn đến hệ thống chính trị Iran.

Tướng Baqeri ngày 17/7 nói chương trình phi đạn của Iran có tính cách phòng vệ và sẽ không bao giờ dùng để thương thuyết, theo Sepah News.

Ba ngày sau khi thượng viện Mỹ bỏ phiếu về chế tài mới, Iran bắn một phi đạn vào miền đông Syria, nhắm vào các căn cứ của Nhà nước Hồi Giáo, tức tổ chức nhận trách nhiệm trong những cuộc tấn công tại Iran làm 18 người thiệt mạng.

Vệ binh Cách mạng đang chiến đấu tại Syria chống lại các tổ chức chống lại Tổng thống Bashar al-Assad.

Tướng Baqeri cũng chỉ trích nhận định mới đây của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis là Iran cần phải thay đổi chế độ trước khi Hoa Kỳ có thể bình thường hóa các quan hệ với Iran.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG