Đường dẫn truy cập

Mỹ tái khởi động quá trình trục xuất di dân thẳng về Venezuela


Di dân Venezuela tại Eagle Pass, Texas, ngày 24/9/2023.
Di dân Venezuela tại Eagle Pass, Texas, ngày 24/9/2023.

Hoa Kỳ đang tái khởi động quá trình trục xuất những người Venezuela vượt biên giới Hoa Kỳ-Mexico bất hợp pháp, một quan chức cấp cao của Hoa Kỳ cho biết hôm 5/10, một phần trong nỗ lực nhằm hạn chế số lượng di dân vượt biên kỷ lục.

Tổng thống Joe Biden phải đối mặt với tình trạng vượt biên bất hợp pháp lịch sử, được thúc đẩy bởi sự gia tăng mạnh mẽ trong những năm gần đây của những di dân chạy trốn khỏi tình trạng bất ổn kinh tế và chính trị ở Venezuela.

Một quan chức cấp cao nói với các phóng viên: “Điều này một lần nữa cho thấy chúng tôi cam kết áp dụng các biện pháp trừng phạt đối với những người vượt biên trái phép như thế nào”.

Chính sách mới có hiệu lực ngay lập tức.

Hàng trăm ngàn người Venezuela đã vượt qua khu vực rừng rậm nguy hiểm được gọi là Darien Gap để đến biên giới Mỹ-Mexico trong hai năm qua.

Quan chức này phát biểu với điều kiện không được nêu danh tính, cho biết động thái này là “hậu quả trực tiếp của việc những cá nhân này đã không tận dụng các con đường hợp pháp mà chúng tôi đã tạo ra và mở rộng” để cho phép mọi người lưu lại.

Chính quyền Biden đã mở một chương trình ân xá nhân đạo cho những người Venezuela nộp đơn từ nước ngoài mà có người ở Mỹ bảo trợ.

Tháng trước, Washington cho biết họ sẽ tạm thời hoãn việc trục xuất và cấp giấy phép lao động cho gần nửa triệu người Venezuela đã vào Mỹ tính đến cuối tháng 7.

Mối quan hệ ngoại giao băng giá giữa Mỹ và Venezuela đã khiến Mỹ gặp khó khăn trong việc trục xuất người Venezuela về quê hương của họ.

Bộ truyền thông Venezuela không hồi đáp yêu cầu bình luận từ Reuters.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG