Đường dẫn truy cập

Đảo ngược chính sách, TT Biden xây tường biên giới mới, ông Trump phản ứng ngay


Các nhà thầu chính phủ xây dựng một phần bức tường biên giới do Lầu Năm Góc tài trợ dọc theo sông Colorado ở bang Arizona, ngày 10 tháng 9 năm 2019. Hoa Kỳ hôm 5/10 cho biết sẽ xây dựng thêm các phần tường biên giới ở bang Texas.
Các nhà thầu chính phủ xây dựng một phần bức tường biên giới do Lầu Năm Góc tài trợ dọc theo sông Colorado ở bang Arizona, ngày 10 tháng 9 năm 2019. Hoa Kỳ hôm 5/10 cho biết sẽ xây dựng thêm các phần tường biên giới ở bang Texas.

Hoa Kỳ sẽ xây dựng thêm các phần tường biên giới và các con đường ở một quận hạt bang Texas, nơi đã chứng kiến một số lượng lớn người di cư vượt qua từ Mexico, chính phủ cho biết hôm thứ Năm (5/10), trong một sự thay đổi chính sách của chính quyền Tổng thống Joe Biden.

Bộ An ninh Nội địa cho biết họ cần phải từ bỏ một số luật, quy định và yêu cầu pháp lý khác “để đảm bảo việc xây dựng nhanh chóng các rào chắn và đường sá trong khu vực lân cận biên giới đất liền ở Quận hạt Starr, bang Texas”, theo một bài đăng trên Federal Register.

Động thái này phản ánh sự thay đổi chính sách của chính quyền Biden về những bức tường rào vật lý, một trong những ưu tiên đặc trưng của cựu Tổng thống Đảng Cộng hòa Donald Trump và khẩu hiệu đi kèm

“Xây bức tường”.

Một trong những hành động đầu tiên của ông Biden khi nhậm chức là đưa ra tuyên bố “không dùng thêm đồng tiền thuế nào nữa của người Mỹ để xây bức tường biên giới”, cũng như xem xét lại tất cả các nguồn lực đã được cam kết.

Ông Biden, một đảng viên Đảng Dân chủ và Trump, ứng cử viên hàng đầu cho đề cử tổng thống của Đảng Cộng hòa năm 2024, có thể đối đầu một lần nữa trong cuộc tổng tuyển cử tiếp theo với các vấn đề biên giới.

Số người di cư bị bắt quả tang vượt biên bất hợp pháp hoặc có mặt tại các cửa khẩu biên giới đã tăng đều đặn sau khi giảm vào giữa tháng 5, khi chính quyền Biden đưa ra các quy định tị nạn mới nghiêm ngặt hơn.

Số lượng người di cư ban đầu giảm mạnh sau thông báo, nhưng trong những tuần gần đây bắt đầu tăng trở lại khi hàng ngàn người di cư - nhiều người chạy trốn khỏi Venezuela - tìm đường qua nam và trung Mỹ bắt đầu đến biên giới Hoa Kỳ.

Bộ trưởng An ninh Nội địa Alejandro Mayorkas cho biết trong bài đăng trên Federal Register rằng Lực lượng Tuần tra Biên giới Hoa Kỳ đối mặt với hơn 245.000 người vào Hoa Kỳ tại Khu vực Thung lũng Rio Grande trong năm tài chính hiện tại.

Ông cho biết, các dự án xây dựng sẽ được tài trợ bằng nguồn phân bổ năm tài chính 2019 để xây dựng hàng rào biên giới.

Nhà Trắng chưa đưa ra bình luận ngay lập tức về thông báo của ông Mayorkas, nhưng ông Trump đã nhanh chóng tuyên bố chiến thắng.

“Như tôi đã thường xuyên nói cả ngàn năm nay, chỉ có hai thứ hoạt động ổn định, đó là bánh xe và những bức tường!”, ông Trump viết trong một bài đăng trên mạng xã hội. “Liệu Joe Biden có xin lỗi tôi và nước Mỹ vì đã mất quá nhiều thời gian để hành động xây” hàng rào?

Sự gia tăng người di cư đã gây căng thẳng cho các thành phố của Mỹ ở biên giới và xa hơn về phía bắc. Thị trưởng của Eagle Pass, Texas, đã ban bố tình trạng khẩn cấp vào tháng trước do “sự gia tăng nghiêm trọng của người nhập cư không có giấy tờ” vào thành phố khi hàng ngàn người di cư được cho là đã đến trong những ngày gần đây.

Thị trưởng thành phố New York Eric Adams hôm thứ Năm đã bắt đầu chuyến đi tới Mexico, Colombia và Ecuador, trong đó ông sẽ gửi một thông điệp tới những người sắp trở thành người di cư rằng thành phố của ông không thể tiếp nhận họ.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG