Đường dẫn truy cập

Đặc sứ LHQ kêu gọi ngừng bắn lập tức ở Syria


Đặc sứ LHQ Staffan de Mistura phát biểu tại một hội nghị về Syria, tại Sochi, Nga, 30/1/2018.
Đặc sứ LHQ Staffan de Mistura phát biểu tại một hội nghị về Syria, tại Sochi, Nga, 30/1/2018.

Đặc sứ Liên Hiệp Quốc Staffan de Mistura kêu gọi ngừng bắn ngay lập tức ở Syria để ngăn chặn cả vụ ném bom “kinh hoàng” xuống khu vực đông Ghouta đang bị vây hãm, lẫn các vụ nã đạn cối bừa bãi vào Damascus.

Trong một tuyên bố do một nữ phát ngôn viên LHQ đọc trước một cuộc họp ở Geneva, ông de Mistura cho rằng ba nước bảo trợ tiến trình Astana là Nga, Iran và Thổ Nhĩ Kỳ, phải khẩn cấp nhóm họp để khôi phục các khu vực xuống thang chiến sự ở Syria.

Phát biểu của ông de Mistura được đưa ra vài giờ trước cuộc bỏ phiếu tại Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc về một nghị quyết kêu gọi tạm dừng chiến sự trong 30 ngày trên toàn Syria.

Trong khi đó, các máy bay chiến đấu của chính phủ Syria được Nga yểm trợ tiếp tục oanh tạc khu vực do phe nổi dậy nắm giữ ở đông Ghouta trong 6 ngày liên tiếp tính đến hôm 23/2, giết chết ít nhất 5 người, theo tường thuật của các nhà hoạt động đối lập và một tổ chức theo dõi cuộc chiến Syria.

Hội đồng Bảo an LHQ dự kiến sẽ bỏ phiếu vào lúc 11 giờ sáng, giờ New York, hôm 23/2, về dự thảo nghị quyết nhằm thực thi một cuộc ngừng bắn kéo dài 30 ngày và dỡ bỏ vòng vây quanh thị trấn đông Ghouta để mở đường cho viện trợ nhân đạo và sơ tán y tế.

Nga phản đối dự thảo hôm 22/2 và đề nghị sửa đổi nghị quyết do Thụy Điển và Kuwait đệ trình. Hiện chưa rõ Nga, một đồng minh kiên định của chính phủ Syria, sẽ bỏ phiếu ra sao.

Nghị quyết cần 9 phiếu thuận và không có phiếu phủ quyết nào của 5 thành viên thường trực trong Hội đồng là - Nga, Trung Quốc, Hoa Kỳ, Anh hoặc Pháp.

Phó Đại sứ Hoa Kỳ tại LHQ Kelley Currie nói tuy Nga đã yêu cầu họp để tìm một lối thoát cho tình hình tại Syria, song Moscow dường như tìm mọi cách để "ngăn chặn bất kỳ nỗ lực có ý nghĩa nào để thực hiện điều đó".

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG