Đường dẫn truy cập

Muốn duy trì ưu thế quân sự với Nga, Mỹ phải hiện đại hóa


Chỉ huy Bộ Tư lệnh Mỹ ở châu Âu Curtis M. Scaparrotti tại Phần Lan, tháng 8/2017.
Chỉ huy Bộ Tư lệnh Mỹ ở châu Âu Curtis M. Scaparrotti tại Phần Lan, tháng 8/2017.

Trong những tuần gần đây, thế giới tập trung chú ý đến sự tự tin mới của Nga về kho vũ khí hạt nhân của họ sau khi Tổng thống Vladimir Putin khoe về 4 hệ thống phóng mà ông cho là được thiết kế để “vô hiệu hóa” các hệ thống phòng thủ của Mỹ.

Tư lệnh Lực lượng Mỹ tại Châu Âu, Tướng Curtis Scaparrotti, phát biểu với các nhà lập pháp ở Washington hôm 8/3:

“Trên biển, trên bộ, trên không, nói thẳng thắn ra là ở mọi nơi, quân đội Nga ngày càng hiện đại hóa và đang hoạt động ở mức độ chưa từng thấy kể từ thời Chiến tranh Lạnh”.

Tướng Curtis nói với các nhà lập pháp rằng Hoa Kỳ không còn lựa chọn nào khác là phải tiếp tục đà tiến để theo cho kịp, trước thực tế là Nga đã tái lập sức mạnh quân sự quy ước của họ, được thể hiện và thử thách tại những nơi như Ukraine và Syria.

"Xét đà hiện đại hóa và tốc độ phát triển của Nga, và chúng ta biết họ đang làm gì, chúng ta phải duy trì kế hoạch hiện đại hóa mà chúng ta đã đề ra, cốt là để chúng ta duy trì được ưu thế ở những khu vực mà ngày nay chúng ta đang chiếm ưu thế. Nếu không làm như vậy, tôi nghĩ rằng đà tiến của họ sẽ khiến chúng ta chắc chắn bị thách thức ở hầu hết mọi lĩnh vực xét về mặt quân sự vào khoảng năm 2025", vị tướng nói.

Ở một số vùng, như Bắc cực, Nga có thể sẽ đạt được ưu thế áp đảo sớm hơn, theo tướng Curtis, ông ước tính Moscow có thể kiểm soát các tuyến đường vùng bắc cực chỉ trong vòng hai đến ba năm tới.

VOA Express

XS
SM
MD
LG