Đường dẫn truy cập

Mỹ sẽ chấm dứt tình trạng khẩn cấp COVID vào tháng 5


Điều phối viên đáp ứng COVID-19 của Tòa Bạch Ốc Jeff Zients.
Điều phối viên đáp ứng COVID-19 của Tòa Bạch Ốc Jeff Zients.

Chính quyền của Tổng thống Joe Biden đầu tuần này loan báo sẽ chấm dứt các công bố tình trạng khẩn cấp về COVID vào ngày 11 tháng 5, gần ba năm sau khi Hoa Kỳ áp đặt các biện pháp chống dịch sâu rộng để ngăn chặn sự lây lan.

Tình trạng khẩn cấp quốc gia và tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng (PHE) do COVID-19 được Tổng thống lúc bấy giờ là Donald Trump ban hành vào năm 2020. Ông Biden đã nhiều lần gia hạn các biện pháp này vốn cho phép hàng triệu người Mỹ được xét nghiệm, tiêm vắc-xin và điều trị miễn phí.

Văn phòng Quản lý và Ngân sách (OMB) của Tòa Bạch Ốc cho biết các công bố khẩn cấp đó sẽ hết hạn trong những tháng tới, sẽ được gia hạn một lần nữa cho đến ngày 11 tháng 5 và sau đó chấm dứt.

“Việc này phù hợp với các cam kết trước đây của Chính quyền là đưa ra thông báo ít nhất 60 ngày trước khi chấm dứt PHE,” OMB cho biết trong một tuyên bố chính sách.

Dưới tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng, chính phủ Mỹ đã trả tiền cho vắc-xin COVID-19, một số xét nghiệm và một số phương pháp điều trị. Khi hết hạn, những chi phí đó sẽ được chuyển sang bảo hiểm tư nhân và các chương trình y tế của chính phủ.

OMB cho biết, việc PHE hết hạn cũng sẽ chấm dứt các chỉ thị, như Điều 42 vốn trục xuất ngược trở về Mexico các di dân từ Nicaragua, Cuba và Haiti bị bắt khi vượt biên giới từ Mexico vào Mỹ.

OMB cho biết Tổng thống Biden sẽ phủ quyết một dự luật được đề nghị tại Quốc hội nhằm loại bỏ các quy định bắt buộc nhân viên y tế làm việc trong một số chương trình liên bang phải chích vắc-xin COVID.

Dữ liệu của chính phủ cho thấy số ca nhiễm COVID tại Mỹ đang giảm, dù mỗi ngày vẫn có trên 500 người chết vì COVID tại Mỹ.

Diễn đàn

XS
SM
MD
LG